Các nhà khoa học đang nổ lực hồi sinh loài Virus Khổng lồ cổ đại 30.000 năm tuổi

Ngày:14/02/2020  
Uviet.net (14.02.2020): Một loại virus tiền sử Mollachus sibericum có kích thước khổng lồ 30.000 năm tuổi được phát hiện sâu trong vùng băng vĩnh cửu Siberia cho thấy rằng các loại virus khổng lồ cổ đại khác nhiều so với những gì các nhà khoa học từng biết.

Chantal Abergel, nhà khoa học tại Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia thuộc Đại học Aix-Marseille, Pháp, cho biết, những virus cổ xưa này cũng có khả năng lây nhiễm nếu lớp băng ở Siberia giam cầm chúng tan ra, mặc dù chúng không gây nguy hiểm cho con người. Nhưng khi trái đất nóng lên và tan băng trong khu vực, việc khai thác và khoan sẽ có khả năng xâm nhập vào những khu vực không thể tiếp cận trước đây và có nhiều khả năng những virus này sẽ sống lại.

Các nhà nghiên cứu Pháp tuyên bố rằng họ đang lên kế hoạch hồi sinh loại virus 30.000 năm tuổi mà họ phát hiện nằm im trong vùng băng vĩnh cửu Siberia để tìm hiểu thêm về nó và xác định xem nó có gây bệnh cho người hay động vật hay không.

Được biết đến với cái tên Mollachus sibericum, nó là một loại virus khổng lồ (dài 0,6 micron) với hơn 500 gen. So sánh, HIV chỉ có 5 gen. Virus SARSCorona có đường kính chủ yếu là 0,1 micron. Một micron là 1 / 1.000 của milimét.
Khu vực nơi tìm thấy virus thời tiền sử được biết đến với nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú. Truy cập vào những nơi hoang dã Siberia đang tăng chậm, do sự tan chảy liên tục của các lớp băng bao phủ các khu vực.

Tuy nhiên, có một cảnh báo - rằng nguy cơ biến đổi khí hậu và sự tan chảy liên tục của băng vĩnh cửu có thể dẫn đến sự hồi sinh của các mầm bệnh nguy hiểm khác, chẳng hạn như virus đậu mùa.

Nếu chúng ta không cẩn thận và chúng ta công nghiệp hóa các khu vực này mà không áp dụng các biện pháp bảo vệ, một ngày nào đó loài người sẽ có nguy cơ đánh thức các loại virus như bệnh thủy đậu nhỏ mà chúng ta nghĩ chúng đã bị bị diệt trừ, Jean-Michel Claverie, một trong những nhà nghiên cứu chính cho biết.

Đây là con virus khổng lồ thứ tư cùng loại được phát hiện kể từ năm 2003 - Minachus được tìm thấy vào năm 2003, Pandoravirus năm 2013 và Pithovirus sibericum năm 2014.