Sóng xung kích từ các vụ nổ tên lửa do Iran tấn công khiến 34 binh sĩ Mỹ bị chấn thương Não

Ngày:26/01/2020  

Uviet.net (26.01.2020): Hôm thứ sáu, Ngũ giác Đài cho biết rằng 34 binh sĩ Hoa Kỳ đã được chẩn đoán chấn thương sọ não sau vụ tấn công bằng tên lửa của Iran vào một căn cứ ở Iraq hồi đầu tháng này, số thống kê mới cao hơn quân đội đã tuyên bố trước đó.

Tổng thống Donald Trump và các quan chức hàng đầu khác lúc đầu nói rằng cuộc tấn công của Iran đã không gây thiệt mạng hoặc làm bị thương bất kỳ binh sĩ nào của Hoa Kỳ.
vụ nổ

Tuần trước, quân đội Hoa Kỳ cho biết có 11 binh sĩ đã được điều trị và chuyển ra khỏi Iraq vì các triệu chứng chấn động sau cuộc tấn công vào căn cứ không quân Ain al-Asad ở miền tây Iraq và tuần này cho biết số binh sĩ được chuyển ra khỏi Iraq đã tăng vì những thương tích tiềm tàng.

Jonathan Hoffman, phát ngôn viên của Ngũ giác Đài nói với các phóng viên rằng 17 binh sĩ được chẩn đoán đã quay trở lại làm nhiệm vụ ở Iraq.

Tám binh sĩ chuyển đến Đức trước đó đã được đưa đến Hoa Kỳ và sẽ được điều trị tại bệnh viện quân đội Walter Reed hoặc căn cứ nhà của họ.

Hoffman cho biết các thành viên dịch vụ đang được điều trị ngoại trú và được đưa trở lại Hoa Kỳ để gần hơn với các căn cứ trước khi triển khai của họ.

Hiện có 9 Binh sĩ vẫn ở Đức và đang được đánh giá tình trạng và điều trị.

Hoffman cho biết quân đội đã nhìn thấy các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, nhạy cảm với ánh sáng và buồn nôn.

Vào hôm thứ Tư, tổng thống Trump đã xuất hiện, nói rằng "được biết họ bị đau đầu và một vài điều khác."

Các quan chức Ngũ giác Đài cho biết không có nỗ lực giảm thiểu hoặc trì hoãn thông tin về các chấn thương chấn động, nhưng việc xử lý các thương tích sau vụ tấn công của Tehran đã đặt ra câu hỏi về chính sách của quân đội Hoa Kỳ về cách đối phó với các nghi ngờ quân nhân bị chấn thương não.

Mặc dù quân đội Hoa Kỳ phải báo cáo ngay lập tức các sự cố đe dọa tính mạng, tay chân hoặc thị lực, nhưng không có yêu cầu khẩn cấp phải làm như vậy với nghi ngờ chấn thương sọ não, hoặc TBI, có thể mất thời gian để biểu hiện và chẩn đoán.

Hoffman cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper đã chỉ đạo Ngũ giác Đài xem xét quá trình theo dõi và báo cáo thương tích.

"Mục tiêu là phải minh bạch, chính xác và cung cấp đầy đủ thông tin cho người dân Mỹ và các quân nhân của chúng ta những thông tin tốt nhất", Hoffman nói.

Nhiều nhóm y tế trong nhiều năm đã cố gắng nâng cao nhận thức về mức độ nghiêm trọng của chấn thương não, bao gồm cả chấn động.

Theo dữ liệu của Ngũ giác Đài, có khoảng 408.000 quân nhân Hoa được chẩn đoán chấn thương sọ não từ năm 2000.

Iran Báo thù cho Tướng Soleimani