Chiếc Boeing 737-800 chở khách của Ukraine bị rơi sau khi trúng tên lửa Tor-M1 của Iran tấn công

Ngày:09/01/2020  
Uviet.net (09.01.2020): Chiếc máy bay phản lực Boeing 737-800 chở các hành khách của hãng hàng không Ukraine có lẽ đã bị rơi sau khi trúng tên lửa Tor-M1 do Nga sản xuất qua Parand và bị rơi ở thị trấn Khalaj Abad.

Chuyến bay PS752 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine, trên đường bay từ Tehran đến Kyiv, mang theo 176 Hành khách phần lớn là các công dân Ukraine và Canada trên chuyến bay đã bị rơi ở Iran chỉ vài phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Imam Khomeini, và các quan chức cho biết không ai sống sót.



Một chiếc Boeing 737-800 của Ukraine đã rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh từ sân bay Tehran, lúc 06:12 giờ địa phương (02:42 GMT). Ba người Anh và 63 người Canada nằm trong số 168 hành khách và chín phi hành đoàn trên chuyến bay của hãng hàng không quốc tế Ukraine đến Kyiv.

Các chuyên gia của OSINT đã lập danh mục và lập bản đồ một số mảnh vỡ của máy bay chở khách Ukraine và cho rằng một số mảnh vỡ từ Boeing 737-800 có dấu hiệu bị tấn công tên lửa.


Ngoài ra, Các phương tiện truyền thông xã hội Iran đã công bố đoạn phim về đống đổ nát đáng ngờ của vụ tai nạn gần nơi xảy ra vụ tai nạn máy bay. Đống đổ nát đáng ngờ được tìm thấy tại khu vực va chạm máy bay Ukraine dường như là phần hình nón và vây điều khiển của tên lửa đất-đối-không 9M331. Nó được sử dụng bởi hệ thống phòng không di động Tor-M1 do Nga sản xuất và có hệ thống dẫn đường bán tự động theo đường ngắm (SACLOS). Hệ thống này hiện đang phục vụ cho quân đội Iran được triển khai tại một căn cứ quân sự gần địa điểm nơi gặp nạn.



Ngoài ra, còn có nhiều đoạn video của người dân địa phương ghi lại những khoảnh khắc cuối cùng của chiếc máy bay dân dụng Ukraine cũng làm chứng cho mối nghi ngờ tấn công tên lửa. Một video nghiệp dư, được điều hành bởi các hãng thông tấn Iran và chủ yếu là cảnh máy bay bị rơi, cho thấy một tia sáng giảm dần trên bầu trời tối. Đi kèm với đó là những lời bình luận rằng chiếc máy bay này đã bị cháy và sau đó là một nguồn sáng rực lên khi chiếc máy bay xấu số rơi xuống mặt đất.

Truyền thông Iran đổ lỗi cho các vấn đề kỹ thuật và dẫn lời một quan chức hàng không nói rằng không có trường hợp khẩn cấp nào được tuyên bố.
Trong một dấu hiệu của những khó khăn tiềm tàng đối với các nhà điều tra vụ tai nạn, người đứng đầu tổ chức hàng không dân dụng Iran đã được trích dẫn khi nói chiếc máy bay của Ukraine ở khu vực hộp đen- máy ghi âm buồng lái và máy ghi dữ liệu chuyến bay.

Cơ quan hàng không Iran, cho biết họ sẽ không bàn giao chiếc hộp đen còn lại từ chiếc Boeing 737-800 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine, cho nhà sản xuất máy bay hay các cơ quan hàng không của Hoa Kỳ.

Tuyên bố được đưa ra hôm thứ Tư khi các nhà lãnh đạo của Ukraine và Canada là hai quốc gia có hàng chục công dân bị thiệt mạng trong vụ rơi, tuyên bố sẽ xác định nguyên nhân của vụ tai nạn trong bối cảnh các tuyên bố mâu thuẫn và suy đoán xoáy.
Xem Video:


Thủ tướng Canada, Justin Trudeau, cho biết: Chính phủ của chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác quốc tế để đảm bảo rằng [vụ tai nạn] được điều tra kỹ lưỡng và các thắc mắc của người Canada cần được giải đáp.

Nguyễn Hoàng Thế Anh
Nguồn: https://defence-blog.com/news/ukrainian-passenger-jet-crashed-after-being-hit-by-iranian-tor-m1-missile.html