Sau khi Iran gần như cho Thổi tung Paris, Tổng thống Pháp Marcon tiếp tục đề nghị gói viện trợ 15 tỷ USD cho nhà nước Cộng hòa Hồi giáo này

Ngày:05/09/2019  
 Uviet.net  (05.9.2019): Như thể đầu hàng Hitler vẫn chưa đủ, Pháp đã đề xuất một gói trị giá 15 tỷ Mỹ Kim cho Iran để đổi lấy sự tuân thủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của chế độ này, trích từ báo cáo của hãng thông tấn chính thức của Iran. Lời đề nghị này được đưa ra khoảng hai tháng sau khi được thông báo rằng vào năm 2018, Iran đã gửi nửa tấn thuốc nổ TATP trong các gói ngoại giao cho một máy bay dân sự hướng tới Paris. Điều đó có nghĩa là nó được dự định để gây một vụ nổ lớn trong thành phố (của tình yêu).

Ảnh: Tổng thống Pháp Emmanuel Macron


Một phái đoàn Iran đã có mặt tại Paris hôm thứ Hai để hoàn thiện các chi tiết của gói hỗ trợ tài chính của họ. Số tiền này chiếc phao cứu sinh sẽ giúp Cộng hòa Hồi giáo đối phó với các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, tờ New York Times đưa tin, trích dẫn các báo cáo của Iran và một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ.

Paris đã từ chối công khai chi tiết của thỏa thuận.

Tại Nhóm (G7) hòi tuần trước, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron yêu cầu Tổng thống Trump trở lại bàn đàm phán với Iran kể từ khi Washington rút khỏi hiệp ước hạt nhân vào tháng 5 năm 2018, tái áp dụng các biện pháp trừng phạt cũng như thực thi các biện pháp chế tài đối với nhà nước Cộng hòa Hồi giáo.

Đáp lại, Trump tuyên bố rằng có một cơ hội tốt của Hoa Kỳ, Hoa Kỳ và Iran có thể đàm phán.

Cần lưu ý, Tổng thống Iran là ông Hassan Rouhani nói rằng Cộng hòa Hồi giáo sẽ chẳng gặp gỡ với Hoa Kỳ cho đến khi Washington dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt chống lại Iran.

Ngoài ra, tuần trước Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã xác nhận rằng Iran đã lưu trữ hàm lượng uranium làm giàu mức thấp nhưng chỉ số vẫn cao hơn mức độ cho phép theo thỏa thuận Hạt nhân 2015. Nó cũng đề cập rằng Iran đang tiếp tục làm giàu Uranium lên tới 4,5%, vượt quá 3,67% được cho phép theo thỏa thuận.

Iran đã vượt quá ngưỡng làm giàu Uranium của thỏa thuận hạt nhân vào tháng 7 có ý nghĩa từ góc độ biểu tượng. Tuy nhiên, nó vẫn còn thấp hơn mức 90% so với yêu cầu đối với vũ khí hạt nhân. Dù sao đi nữa, hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng việc tăng nó lên mức đó có thể được hoàn thành khá nhanh sau khi đạt ngưỡng 20% cho nghiên cứu và năng lượng hạt nhân.