Quân đội Hoa Kỳ phát triển các loại súng trường tàng hình

Ngày:13/08/2019  
 Uviet.net  (13.08.2019): Quân đội Hoa Kỳ đang lên kế hoạch sử dụng các công nghệ tiên tiến để giảm đáng kể tiếng ồn và dấu hiệu hỏa lực của các loại súng trường thế hệ mới, theo dữ liệu mới từ Chương trình vũ khí của cơ quan Joint Service Small Arms Program.
ẢNH: Các binh sĩ thuộc Tiểu đoàn Công binh Lữ đoàn 116 tiến hành tập luyện khả năng chiến đấu trong đêm với súng máy M2 .50, sử dụng kính ngắm quang học tầm nhiệt ban đêm, tại Trung tâm Huấn luyện Chiến đấu Orchard, gần Boise, Idaho vào ngày 3 tháng 11 năm 2018. Ảnh của Trung úy Robert Barney

Các súng trường thế hệ tiếp theo sẽ kết hợp hỏa lực hiện đại với dấu hiệu hỏa lực và âm thanh giảm. Các nhà sản xuất vũ khí của Hoa Kỳ làm việc với các nhà nghiên cứu quân sự về các giải pháp mới giúp tạo ra một hệ thống cho phép quân đội có được lợi thế tàng hình.

Một trong những thách thức lớn là sự phát triển của các cấp độ thành phần công nghệ quan trọng cung cấp tính năng nhẹ, giảm dấu hiệu hỏa lực khi khai hỏa, độ giật thấp hơn để cho phép tăng hiệu suất hệ thống. Để thực sự là vũ khí tàng hình, điều này vẫn chưa đủ đủ để loại bỏ tiếng ồn khi súng dược khai hỏa. Các kỹ sư đang nỗ lực giảm dấu hiệu hỏa lực trước tiên trong điều kiện ánh sáng yếu (bóng tối) để tiến hành các chiến dịch mà không bị phát hiện. Hiện tại, những bức ảnh đầu tiên tạo các vệt sáng hơn của lằn đạn trong bóng tối.

ẢNH: kiểu bắn 1 khói thuốc súng lang tỏa và phát sáng, điều này sẽ gây chú ýcho kẻ thù. Trong khi kiểu bắn thứ 2 thì hạn chế được dấu hiệu hỏa lực

Vụ nổ và các vệt sáng hơn của lằn đạn trong bóng tối được tạo ra bởi các sản phẩm của thuốc súng và bất kỳ loại bột thuốc súng nào chưa cháy triệt để còn xót lại thành vệt sáng, vụ nổ khi khai hỏa sinh ra lửa khi hòa trộn với không khí xung quanh. Kích thước và hình dạng của đốm sáng mõm phụ thuộc vào loại đạn được sử dụng và các đặc điểm riêng của súng và bất kỳ thiết bị nào được gắn vào mõm (chẳng hạn như phanh mõm hoặc bộ triệt Flash đốm sáng).

ẢNH: Các đối thủ cạnh tranh trong Cuộc thi bắn tỉa quốc tế của Bộ chỉ huy CÁC CHIẾN DỊCH ĐẶC BIỆT của quân đội Hoa Kỳ United States Army Special Operations Command tham gia vào các mục tiêu trên phạm vi bắn đạn thật trong đêm ở Fort Bragg, Bắc Carolina, ngày 20 tháng 3 năm 2019. Ảnh của Sgt. Michelle Blesam

Theo dữ liệu mới, tiếp tục phát triển hệ thống lọc khí thuận tiện để loại bỏ oxy khỏi nòng súng để giảm ánh sáng vũ khí từ phát bắn đầu tiên, nhưng làm như vậy mà giữ được độ chính xác và tầm bắn.
Hệ thống mới được thiết kế để giảm hoặc thu hẹp khoảng cách để phát hiện vị trí xạ thủ. Không có khí thoát ra có nghĩa là không có tiếng ồn lớn, tạo ra một tiếng bóp hơn là tiếng nổ lớn.

Hệ thống vũ khí mới phát triển đặc biệt này để sử dụng trong những cuộc chiến bất thường như các cuộc nổi dậy ở Afghanistan, Iraq và Syria.