Netanyahu đang thúc đẩy Trump cho phép mở rộng khu định cư ở Bờ Tây

Ngày:14/08/2019  
 Uviet.net  (14.8.2019): Thủ tướng Israel Benyamin Netanyahu đang tìm kiếm một tuyên bố công khai từ Tổng thống Donald Trump để ủng hộ một sáng kiến nhằm mở rộng chủ quyền của Israel của Israel đối với các khu định cư ở Bờ Tây, theo các quan chức tại văn phòng thủ tướng Israel.

Netanyahu muốn một cam kết như vậy được đưa ra trước cuộc tổng tuyển cử ở Israel vào ngày 17 tháng 9.

Trong khi thủ tướng không thể tự mình đưa ra quyết định ngoại giao để mở rộng chủ quyền của Israel đối với các khu định cư khi ông đứng đầu chính phủ hiện tại, văn phòng của ông đang thúc đẩy sự ủng hộ của Tổng thống Trump. Điều này sẽ cho phép Netanyahu bảo đảm một cách đáng tin cậy các thành phần của mình rằng ông có thể và sẽ nhanh chóng áp dụng chủ quyền nếu ông lại được bầu làm thủ tướng.

Nếu Trump làm theo thông qua thì nó sẽ đánh dấu sự thay đổi ngoại giao lớn thứ ba của Tòa Bạch Ốc trong vòng chưa đầy hai năm. Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel năm 2017 và cũng là chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan.

Tháng 9 năm ngoái, Đại sứ Hoa Kỳ tại Israel David Friedman nói với tờ báo Israel Hayom tin rằng các khu định cư của người Do Thái không phải là một trở ngại cho hòa bình và ông không bao giờ phản đối bất kỳ kế hoạch xây dựng nào của Israel ở Bờ Tây bị chiếm đóng.

Palestine thường cáo buộc Hoa Kỳ khuyến khích mở rộng thuộc địa của Israel ở khu Bờ Tây.

Friedman, cũng nói rằng không giống như chính quyền Barack Obama, Chính quyền Trump không kiểm tra mọi ngôi nhà được xây dựng ở Bờ Tây. Chúng tôi chẳng bao giờ nói với chính phủ Israel rằng "điều này nên được đưa ra khỏi danh sách."



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.uViet.net