Hải quân Hoa Kỳ dự định phát hành đơn hàng mới cho 1400 phi đạn AIM-9X Sidewinder

Ngày:13/08/2019  

Uviet.net (13.8.2019): Hải quân Hoa Kỳ dự định trao thưởng hợp đồng cho việc sản xuất gần 1400 tên lửa không đối không AIM-9X Sidewinder mới trong cấu hình của Block II và Block II +.


Bộ Tư lệnh Hệ Thống Không Chiến Hải Quân Mỹ Naval Air Systems Command đã công bố trong thông báo tuần trước được đăng lên trang web Cơ hội Kinh doanh Liên Bang rằng đây sẽ là hợp đồng mới giá Ưu đãi cố định của công ty giọi là Fixed Price Incentive Firm (FPIF) dành cho Hải quân, Không quân Hoa Kỳ và cho các khách hàng mua theo chương trình Bán hàng quân sự nước ngoài (FMS).
Ảnh: AIM-9X Sidewinder là tên lửa theo dõi hồng ngoại tiên tiến nhất thế giới

Theo thông báo, việc mua sắm sản xuất phi đạn Sidewinder sẽ bao gồm số lượng tối đa 1.400 tên lửa chiến thuật, tên lửa huấn luyện không quân Captive Air Training Missiles (CATMs), tên lửa huấn luyện không quân đặc biệt Special Air Training Missile (NATM) và tên lửa thử nghiệm bắt mục tiêu Captive Test Missiles (CTM) cho mỗi lô, với các phụ tùng, container, huấn luyện và thử tên lửa, dụng cụ và thiết bị thử nghiệm đặc biệt, bộ dụng cụ huấn luyện, bộ dụng cụ bảo trì cùng các vật tư và dữ liệu liên quan khác.

Cơ quanNAVAIR dự định trao tặng nguồn mua sắm duy nhất này cho hãng Raytheon Missile Systems làm nhà thầu chính.

Trang web của công ty cho biết tên lửa AIM-9X Sidewinder là tên lửa theo dõi hồng ngoại, tầm ngắn, không đối không và không đối đất tiên tiến nhất trên thế giới. Nó được cấu hình để dễ dàng cài đặt trên nhiều loại máy bay hiện đại, bao gồm các máy bay chiến đấu F-15, F-16, F / A-18, E / A-18G, F-22 và F-35.

Hõa tiễn tầm ngắn AIM-9 Sidewinder đang được lắp trên cánh máy bay chiến đấu, AIM-9 Sidewinder được Hải quân Hoa Kỳ nghiên cứu và phát triển vào cuối thập niên 1940 để thay thế loại AIM-4 Falcon lúc bấy giờ đang được không quân Hoa Kỳ sử dụng. Trong những cuộc không chiến những năm 60, những tên lửa tầm nhiệt kiểu này tỏ ra là loại tên lửa hiệu quả hơn cả do những tên lửa điều khiển ra da thời đó kém chính xác.

Phiên bản hiện tại, tên lửa AIM-9X Block II, trải qua 16 năm sản xuất. Nó bổ sung một ngòi nổ được tái thiết kế và một thiết bị đánh lửa an toàn kỹ thuật số giúp tăng cường xử lý mặt đất và an toàn trong hành trình bay. Nó cũng có các thiết bị điện tử được cập nhật cho phép cải tiến đáng kể, bao gồm khả năng khóa mục tiêu lock-on-after-launch sau khi phóng bằng cách sử dụng dữ liệu Vũ khí liên kết qua vệ tinh mới để hỗ trợ khi phiđạn được bắn đi vượt ra ngoài phạm vi Radar của chiến đấu cơ.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.uViet.net