Quân đội Hoa Kỳ giới thiệu công nghệ chiến tranh điện tử tiên tiến mới

Ngày:25/08/2019  

 Uviet.net  (25.8.2019): Nhằm đáp ứng sự gia tăng của các mối đe dọa ngày càng tăng trên chiến trường trong những năm qua, Quân đội Hoa Kỳ đã cung cấp các hệ thống chiến tranh điện tử nguyên mẫu tiên tiến mới nhất.


Chiến tranh điện tử, được gọi là trận chiến trong phổ điện từ, dựa vào dữ liệu và tín hiệu để khảo sát, chiến đấu và phòng thủ và nhiệm vụ phức tạp được thực hiện bởi các binh sĩ tác chiến điện tử của Quân đội - bao gồm phát hiện và phản ứng với các nỗ lực gây nhiễu của kẻ thù và can thiệp điện tử khác - là tăng cường.

Hiện tại, Quân đội đang phát triển Công cụ quản lý và lập kế hoạch tác chiến điện tử Electronic Warfare Planning and Management Tool gọi tắt là EWPMT, để quản lý và kiểm soát các tài sản tác chiến điện tử nhằm hỗ trợ các chiến dịch thống nhất trên bộ.

Theo Army News Service, thông qua chương trình EWPMT, Quân đội giờ đây có thể phối hợp trực quan với khả năng tấn công, nhắm mục tiêu và giám sát EW của mình để cho phép khả năng cơ động của các lực lượng. Công cụ này cũng cải thiện các hoạt động quản lý "phổ" và hỗ trợ quá trình thu thập thông tin tình báo.


Các nhà khai thác vận hành hệ thống có thể hợp lý hóa quy trình giữa EWPMT và hỗ trợ bắn, ngoài việc có thể định cấu hình hệ thống của họ để tạo phản hồi tự động cho nhiều tín hiệu hoặc cảnh báo khác nhau, các quan chức cho biết.
Khi hệ thống EWPMT được kích hoạt, chương trình sẽ bắt đầu quy trình làm việc tự động của nó, thường phân phối thông tin trong toàn bộ trung tâm hoạt động chiến thuật. Tùy thuộc vào sự tham gia, các nhà khai thác có thể bắt đầu một nhiệm vụ hỏa lực và cung cấp đồ họa chiến thuật để hỗ trợ.

Hiện tại, các đơn vị hoạt động có thể hình dung ra phổ điện từ, Trung tá Jason Marshall, giám đốc sản phẩm của Công ty tích hợp tác chiến điện tử cho biết. EWPMT là công cụ chính của Lính để tích hợp các hoạt động đa miền vào quá trình ra quyết định quân sự của họ, ông nói thêm.

Trong khi vẫn đang được phát triển - Khi EWPMT tăng một, khả năng giảm ba lần- đang tận dụng phản hồi của người dùng để cho phép EWPMT hỗ trợ các kỹ thuật, chiến thuật và thủ tục chiến tranh điện tử, trung tá Marshall nói. Một nhóm gồm các binh sĩ tác chiến điện tử và các nhà quản lý phổ điện từ, hoặc 25E, từ khắp trong Quân đội được tham gia vào chương trình.

Thay vì chờ EW trở thành một phần chính thức của quy trình nhắm mục tiêu, các quan chức chương trình đang cố gắng vượt lên trước để hoàn thành yêu cầu trong tương lai, Đại úy Daniel J. Nicolosi, trợ lý giám đốc sản phẩm EWPMT cho biết.

Will Flanagan sĩ quan chỉ huy thứ Hai tác chiến điện tử cao cấp, người được chỉ định vào nhóm điều hành tại Trung tâm huấn luyện quốc gia tại Fort Irwin, California.cho biết, Hiện tại, các nhà khai thác EW chẳng có gì.

Là một nhà điều hành, ông Will Flanagan tham gia rất nhiều vào quá trình phát triển đang diễn ra EWPMT.

Ông nói với EWPMT trước mặt tôi, tôi có thể chỉ cho người chỉ huy vị trí và những gì chúng tôi có thể làm, ông nói. Cái này sẽ cho chúng ta vị trí đó trên sàn TOC. Đây là công cụ đầu tiên cho phép chúng tôi thực hiện công việc của mình.

Các quan chức trong tương lai của chương trình EWPMT cho biết, sẽ tập trung vào việc điều chỉnh các khả năng của mối đe dọa trong một môi trường bị ngắt kết nối, không liên tục và tiềm ẩn. Đổi lại, chương trình sẽ giúp tinh chỉnh khả năng để tiến hành các chiến dịch điện từ không gian mạng để hỗ trợ các hoạt động đa miền và cho phép Quân đội chiến đấu và giành chiến thắng trên một chiến trường phức tạp.

Để một EWPMT có hiệu quả, nó phụ thuộc vào các cảm biến truyền thông thực địa và các thiết bị truyền EW khác.

Hệ thống quan sát và định hướng vô tuyến đa năng, hay VROD, hệ thống truyền dẫn thích ứng mô-đun, được gọi là VMAX, đã được đưa vào sử dụng để đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ.

VMAX là một thiết bị hỗ trợ điện tử nhẹ cầm tay và hệ thống tấn công điện tử. Nó được sử dụng để tìm, theo dõi, định vị và gây nhiễu các bộ phát RF trong thời gian thực trong các hoạt động chiến thuật, ông Ken Gilliard trưởng nhóm của Nhóm ứng dụng hệ thống nhanh, thuộc Bộ Tư lệnh, Điều khiển, Truyền thông, Máy tính, Mạng, Tình báo , Trung tâm giám sát và trinh sát C5ISR.

Mục đích của nó là tạo ra lợi thế đó trong phổ điện từ để cung cấp cho các binh sĩ một cửa sổ để điều động trên chiến trường, ông nói thêm.

Khi VMAX hoạt động trong khả năng hỗ trợ, các nhà khai thác có thể theo dõi môi trường điện từ và xác định tần số mà đối thủ đang hoạt động. Hơn nữa, các binh sĩ có thể sử dụng nhiều hệ thống VMAX để định vị địa lý một tín hiệu, ông nói.

Tương tự, nếu VMAX hỗ trợ các khả năng EW tấn công, nó có thể được sử dụng để gây nhiễu hoặc can thiệp vào tín hiệu trong các tần số cụ thể.

VMAX là một thiết bị độc lập, chạy bằng pin, nặng khoảng 25-30 pounds, ông Gilliard cho biết. Các binh sĩ có thể buộc VMAX vào một chiếc xe, một tòa nhà hoặc một số nền tảng trên không. Thiết bị có thể được vận hành và cấu hình từ xa với một loạt ăng ten để đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ.

Quân đội hiện đang sở hữu hơn 200 bộ VMAX và 100 bộ VROD, ông nói thêm. Phần lớn các thiết bị này đã được triển khai trên toàn cầu, nhiều trong số chúng hỗ trợ các hoạt động ở châu Âu và Trung Đông.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.uViet.net