NASA Hoàn Thành Lắp Ráp Viễn Vọng Kính James Webb

Ngày:29/08/2019  

 Uviet.net (29.8.2019): Viễn Vọng Kính James Webb có giá 9.7 tỷ Mỹ Kim, nó là viễn vọng kính hồng ngoại mạnh nhất của Hoa Kỳ và cả loài người, hàng ngàn nhà khoa Học gồm NASA, Cơ quan Vũ trụ Châu Âu, Cơ quan Vũ trụ Canada, Northrop Grumman và phần còn lại của các đối tác công nghiệp và học thuật và đã lắp ráp nó suốt 20 năm. Giá của nó mua được 3 chiếc Hàng Không Mẫu Hạm hạt nhân.


Đài quan sát không gian lớn thế hệ tiếp theo của cơ quan hàng không vũ trụ NASA cuối cùng đã kết hợp với nhau.
Các kỹ sư đã tham gia cả hai nửa của Kính viễn vọng Không gian James Webb trị giá 9,7 tỷ USD, dự kiến ra mắt vào tháng 3 năm 2021, các quan chức NASA công bố ngày (28/8).

"Việc lắp ráp viễn vọng kính và các dụng cụ khoa học, kính râm và tàu vũ trụ vào một đài thiên văn thể hiện một thành tựu đáng kinh ngạc của toàn bộ nhóm Webb", Bill Ochs, quản lý dự án Webb của NASA tại Greenbelt, Maryland cho biết. 

"Cột mốc quan trọng này tượng trưng cho nỗ lực của hàng ngàn cá nhân tận tụy trong hơn 20 năm qua tại NASA và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu, Cơ quan Vũ trụ Canada, Northrop Grumman và phần còn lại của các đối tác công nghiệp và học thuật của chúng tôi", Ochs nói thêm.

Công việc gần đây diễn ra tại bãi biển Redondo, California, cơ sở của nhà thầu quốc phòng Northrop Grumman, nhà thầu chính của Webb, được NASA coi là người kế thừa của Kính viễn vọng Không gian Hubble mang tính biểu tượng.

Sử dụng cần cẩu, các kỹ sư nhẹ nhàng hạ thấp phần tử kính viễn vọng, bao gồm các thiết bị quang học và khoa học, lên thân tàu vũ trụ. Kính râm có thể gập lại phức tạp của Webb, sẽ giữ cho các thiết bị của kính viễn vọng mát mẻ trong quá trình hoạt động, đã được kết nối với phân khúc tàu vũ trụ.

Đội sau đó kết nối hai nửa một cách máy móc. Các kỹ thuật viên vẫn cần phải thực hiện, và sau đó kiểm tra các kết nối điện giữa các mảnh, các quan chức NASA cho biết.

Các cột mốc lắp ráp là khoảng thời gian dài sắp tới; Nhiệm vụ Kính viễn vọng Không gian Webb đã trải qua một loạt sự chậm trễ và chi phí vượt mức. Ví dụ, kể từ năm 2009, giá của dự án đã tăng gần gấp đôi và thời gian ra mắt bị đình truệ gần bảy năm.

Nhưng tiềm năng khoa học to lớn của kính viễn vọng làm cho tất cả những công việc khó khăn và đấu tranh trở nên đáng giá, các quan chức NASA đã nói. Thấu kính Webb mạnh mẽ, được tối ưu hóa để quan sát vũ trụ thông qua ánh sáng hồng ngoại, sẽ cho phép các nhà thiên văn giải quyết một số câu hỏi lớn về vũ trụ, khi nó được phóng lên nó sẽ ở quỹ đạo giữa trái đất và mặt trời,  một điểm hấp dẫn ổn định trong không gian khoảng 930.000 đạm (1,5 triệu KM) từ Trái đất.

Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.uViet.net