Tòa Bạch Ốc sẽ tiết lộ phần chính trị của kế hoạch hòa bình của Trung Đông vào giữa tuần tới

Ngày:05/07/2019  
 Zcomity (05.7.2019): Jared Kushner, Một  cố vấn đặc biệt và là con rể của tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, cho biết trong một cuộc gọi hội nghị với các nhà báo Israel và Ả Rập rằng bước tiếp theo trong kế hoạch hòa bình của ông sẽ được công bố vào tuần tới.

Kushner đã kiên quyết khi nói rằng phần kinh tế của kế hoạch được đưa ra ít nhất là vài tuần hội nghị Bahrain phụ thuộc vào sự chấp nhận phần chính trị của kế hoạch.

Trước hội nghị Bahrain, Tòa Bạch Ốc đã tiết lộ phần kinh tế trong đề xuất hòa bình cho cuộc xung đột ở Trung Đông. Nó chủ yếu bao gồm 50 tỷ Mỹ Kim để hướng theo nhu cầu thực sự của người dân Palestine.

Ảnh: từ trái qua là Mahmoud Abbas của Palestine và Jared Kushner con rể Tổng thống Trump.

Kế hoạch tìm cách tăng gấp đôi tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của người Palestine, tạo ra khoảng một triệu việc làm cho người Palestine, giảm tỷ lệ thất nghiệp ở khu Bờ Tây và Gaza từ 30% xuống một con số và giảm một nửa tỷ lệ nghèo trong dân số Palestine.

Chính quyền Trump muốn huy động một lượng lớn các khoản tiền này từ Jordan, Ai Cập và Lebanon như một phần trong kế hoạch của mình. Theo báo cáo của Tòa Bạch Ốc, 15 tỷ USD trong tổng số 50 tỷ USD đầu tư sẽ đến từ các khoản tài trợ, 25 tỷ USD dưới dạng các khoản vay được trợ cấp và khoảng 11 tỷ USD từ vốn tư nhân.

Số tiền do Hoa Kỳ và các quốc gia đóng góp này sẽ tài trợ cho 179 dự án kinh tế trong các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, nước sạch, năng lượng, viễn thông, du lịch và các dịch vụ y tế. Trong tổng số đó, 147 dự án sẽ dành cho khu Bờ Tây và dải Gaza, 15 cho Jordan, 12 ở Ai Cập và 5 ở Lebanon.

Đề xuất này bao gồm hàng chục triệu USD sẽ được phân bổ để kết nối Gaza và Bán đảo Sinai cho cơ sở hạ tầng - chẳng hạn như nâng cấp đường dây điện cao thế và tăng cung cấp điện - và thương mại.

Kế hoạch này bao gồm việc xây dựng một con đường năm tỷ USD hoặc có thể là một tuyến đường sắt nối liền giữa khu Bờ Tây và Gaza. Nó cũng tìm cách bơm 950 triệu USD trong ngành du lịch cho người Palestine.

Trong cuộc phỏng vấn, Kushner chỉ trích Chính quyền Palestine đã tẩy chay hội nghị Bahrain bằng cách nói rằng họ đã phạm sai lầm chiến lược khi không tham gia vào việc này, họ trông rất ngu ngốc. Giới lãnh đạo Palestine nên đạt dược một bước tiến nào đó và cho thấy rằng họ muốn người dân của họ có cuộc sống tốt hơn.

Tổng thống Trump rất rõ ràng rằng ông muốn có một giải pháp cho vấn đề này và nói rõ rằng ông sẽ làm việc chăm chỉ vì điều đó, nhưng giới lãnh đạo Palestine sẽ phải tranh thủ và cho thấy rằng họ quan tâm đến một cuộc sống tốt hơn cho người dân, ông Kushner nói.

Khi được hỏi về những gì anh ấy nghĩ về Tổng thống Mahmoud Abbas của Palestine, Kushner nói rằng,

tôi rất tôn trọng Tổng thống Abbas, ông ấy đã dành cả cuộc đời để làm hòa, ông ấy đã phải chịu một số thất bại trên đường đi. Tôi tin vào trái tim ông ấy, ông ấy muốn làm hòa, và chúng tôi có thể cho ông ấy cơ hội để cố gắng đạt được điều đó.
Trước đó, Lebanon Bác Bỏ Kế Hoạch Giúp Đỡ Người Dân Palestine, và Thổ Nhĩ Kỳ Bác Bỏ Kế Hoạch Kinh Tế Trung Đông Dành Cho Người Palestine. Và Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump vẫn rất kiên trì với kế hoạch "Hòa Bình thế kỷ" này.





Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com