Thổ Nhĩ Kỳ Bác Bỏ Kế Hoạch Kinh Tế Trung Đông Dành Cho Người Palestine

Ngày:04/07/2019  
 Zcomity  (04.7.2019): Trong những tuần trước Hội nghị Bahrain, Jared Kushner đã kêu gọi cho một kế hoạch hòa bình ở Trung Đông của mình là cơ hội thế kỷ cho người Palestine và các nước Ả Rập quanh khu vực Trung Đông.

Kế hoạch này bao gồm 50 Tỷ Mỹ Kim để hướng tới nhu cầu thực sự của người dân Palestine sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người trong khu vực.
Ảnh: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đang phát biểu tại hội nghị

Kế hoạch tìm cách tăng gấp đôi tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của người Palestine, tạo ra khoảng một triệu việc làm cho người Palestine, giảm tỷ lệ thất nghiệp ở khu Bờ Tây và Gaza từ 30% xuống một con số và giảm một nửa tỷ lệ nghèo trong dân số Palestine.

Tiền sẽ tài trợ cho 179 dự án kinh tế trong các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, nước sạch, năng lượng, viễn thông, du lịch và dịch các vụ y tế. Trong tổng số đó, 147 dự án sẽ dành cho khu Bờ Tây và dãy Gaza, 15 dự án cho Jordan, 12 ở Ai Cập và 5 ở Lebanon.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã ra lời từ chối đề xuất này.

Chúng tôi hoàn toàn không thể có cách tiếp cận tích cực với vấn đề này, ông Er Eran nói với các nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ sau hội nghị thượng đỉnh G20 kết thúc tại Nhật Bản vào cuối tuần này.

Chúng tôi luôn phản đối hội nghị thượng đỉnh Bahrain. Chúng tôi nói rằng đất của người Palestine không phải để bán, Theo lời ông Erdogan đã được tờ nhật báo Yeni Safak của Thổ Nhĩ Kỳ trích dẫn.

Người đứng đầu nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên chỉ trích chính sách của Israel và chính quyền Trump liên quan đến các chính sách của họ ở các vùng lãnh thổ của Trung Đông. Erdogan đã lên án mạnh mẽ việc di chuyển Đại sứ quán Hoa Kỳ từ Tel Aviv đến Jerusalem vào năm ngoái.

Thổ Nhĩ Kỳ một quốc gia thành Viên khối liên hiệp quân sự Bắc Đại Tây Dương NATO, lãnh thổ nước này nằm giáp hai Châu lục Á-ÂU, gần đây các quyết định mua lại hệ thống Phòng không S-400 của Nga đã dẫn đến các bất đồng ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com