Đột Phá: Các nhà nghiên cứu Israel làm cho chuột bị tê liệt phục hồi khả năng đi lại

Ngày:04/07/2019  
 uViet  (04.7.2019): Mọi người thường hoảng loạn khi nhìn thấy chuột nhưng các nhà nghiên cứu Technion đã rất vui mừng khi thấy một con chạy quanh phòng thí nghiệm của họ gần đây. Một vài tuần trước đó, con chuột bị tê liệt do tủy sống tách ra hoàn toàn, trải qua phẫu thuật đột phá và sau một thời gian phục hồi, nó đã có thể đi lại được. Nghiên cứu này là một dự án chung được thực hiện bởi hai trường đại học hàng đầu của Israel - Technion và Tel Aviv University.

Giáo sư Shulamit, trưởng khoa kỹ thuật y sinh tại Technion cho biết, trong dự án này, chúng tôi đã thành công trong việc hồi sinh tủy sống sau khi con vật bị tê liệt hoàn toàn. Levenberg nói thêm rằng ban đầu con vật bắt đầu đi lại và sau đó nó phục hồi cảm giác.

Nhóm Levenberg, cùng với các nhà nghiên cứu từ Đại học Tel Aviv, đã sử dụng tế bào gốc từ miệng của một người đàn ông trưởng thành cho dự án. Các tế bào gốc sau đó được đưa vào qua một quy trình kỹ thuật mô và được đặt trên một giàn giáo mô. Giàn giáo sau đó được cấy vào nơi tủy sống chuột bị tổn thương. Quá trình này đã khôi phục vùng bị hư hại và cho phép các (lệnh) từ bộ não của nó đến được phần còn lại của cơ thể.

Càng tuyệt vời khi thấy con vật bắt đầu đi bộ sau hai đến ba tuần, Levenberg giải thích.

Nó đã bắt đầu đi bộ theo một cách hoàn toàn bình thường. Chúng tôi đã rất vui mừng khi thấy nó. Levenberg nói với hãng tin Reuters rằng cô ấy hy vọng rằng nghiên cứu của mình sẽ thay đổi cách điều trị chấn thương cột sống nhưng cũng nhấn mạnh rằng vẫn còn một chặng đường dài trước khi các thử nghiệm lâm sàng có thể được tiến hành trên người. Đây là những nghiên cứu rất sớm và chúng tôi vẫn không thể biết được điều này sẽ hoạt động như thế nào đối với con người, cô Levenberg cho biết.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.uViet.net