Tại Căn Cứ Không Quân Nam Hàn: Trump Tuyên Bố Sẽ Duy Trì Vòng Đời Chiến Cơ A-10 Thunderbolt II

Ngày:02/07/2019  
 Zcomity  (02.7.2019): Hôm chủ Nhật, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói với các phi công đang đóng quân ở Nam Hàn rằng ông muốn Không Quân "giữ chặt" máy bay tấn công yểm trợ mặt đất A-10 Thunderbolt II nó còn được gọi với cái tên là Warthog.

Trong chuyến thăm căn cứ không quân Osan sau khi thăm khu phi quân sự giữa Bắc và Nam Triều Tiên, Trump đã hoan nghênh các kế hoạch trong ngân sách của Ngũ giác Đài để mua thêm 78 chiếc F-35 Joint Strike Fighter, 24 chiếc F/A-18 Super Hornet mới và tám máy bay chiến đấu F-15X, trước khi nói về chiếc Warthog.

Ảnh: Tại căn cứ không quân ở Nam Hàn Tổng Thống Trump đứng trước một chiếc Thunderbolt II và tuyên bố về việc sẽ tiếp tục duy trì vòng đời phục vụ của chiến cơ yểm trợ mặt đất A10- Thunderbolt II lâu nhất có thể.

Nhân tiện, Warthog ngay phía sau lưng tôi nó không tệ lắm, ông Trump nói. Đã có nhiều người yêu cầu chúng tôi giữ Warthog (duy trì vòng đời phục vụ). Họ nói nó sắp hết kỳ hạn, nhưng chúng tôi đang sửa chữa - bạn biết đấy, chúng tôi sẽ giữ chúng lâu nhất có thể. "
Nhưng mọi người yêu chúng (Warthog). Chúng có tốt không? (hàng loạt tiếng vỗ tay khen ngợi sau khi ông Trump phát biểu về chiếc Warthog).

Trump cũng đã đưa ra một chiếc mũ cho Nữ Thượng nghị sĩ Martha McSally, từ Arizona., Cô là người đã bay chiếc A-10 Warthog trong Không quân và luôn ủng hộ việc duy trì chiếc máy bay này.

Mỗi khi tôi nhìn thấy cô ấy (Martha McSally), cô ấy nói, "Làm ơn đừng để Warthog ra đi, Trump nói tiếp. Nó chỉ là một cỗ máy rất tuyệt vời, và chúng tôi đang xem xét những cách mà có lẽ chúng ta có thể giữ nó lâu hơn một chút."

Trong khoảng thời gian nhiệm kỳ của chính quyền Obama, Không quân liên tục thiếu kinh phí duy trì những chiếc A-10 khi nó sắp được thay thế bởi phi đội F-35 một chiến đấu cơ tàng hình tiên tiến cần nhiều nhân lực và tài nguyên hơn. Tuy nhiên, Ngũ Giác Đài gặp phải sự kháng cự  Ở Capitol Hill nơi mà những chiếc A-10 vẫn được giữ lại.

A10- Thunderbolt II là loại máy bay tấn công yểm trợ các lực lượng mặt đất, nó có Buồng lái được bao bọc bằng Kim loại Titan và mang theo Đại liên 7 nòng GAU-8 Avenger có khả năng bắn 4200 phát đạn mỗi phút.

Ảnh: GAU-8 Avenger là một trong những vũ khí mạnh mẽ nhất của quân đội Hoa Kỳ, chuyên chống Tank, đạn 30 mm, 7 nòng quay cung cấp cho nó một tốc độ bắn rất nhanh: 4200 phát/phút, được trang bị trên máy bay A-10 Thunderbolt của Không lực Hoa Kỳ. Đây là một trong những loại phi pháo lớn nhất, uy lực nhất của lính Mỹ. Ngoài ra nó còn được lắp đặt cho hệ thống phòng thủ Goalkeper CIWS (close-in weapon system - Hệ thống vũ khí đánh gần) của các loại tàu chiến.

Tháng trước, Ủy Ban Quân Vụ hạ Viện House Armed Services Committee đã ban hành một dự luật ủy quyền sẽ tiếp tục cung cấp tài chính đầy đủ cho việc nâng cấp Warthog, bao gồm cả việc tái lập đôi cánh cho chúng. Không quân cho biết vào năm 2017 rằng gần một nửa trong số 283 chiếc A-10 của họ có thể được trùm mềnh vĩnh viễn trừ khi Quân Vụ nhận được tiền để khởi động lại sản xuất và tái lắp cánh cho chúng.

Trong bài phát biểu tại Osan, ông Trump cũng ca ngợi F-35 vì khả năng tàng hình.
Nói rằng F-35 rất khó bị đánh bại vì bạn không thể nhìn thấy chúng (theo nghĩa đen), ông Trump cho biết. Tôi đã đến gặp một số phi công vĩ đại; Tôi nói, 'Bạn nghĩ gì về F-35? kẻ thù sẽ phải làm gì khi gặp nó? Vâng thưa ngày " họ (kẻ thù) sẽ đối mặt với một vấn đề: Họ không thể nhìn thấy F-35, thưa ngài. Ý tôi là, điều đó thật tuyệt, phải không? Chúng ta đã có rất nhiều chiếc F-35. "



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com