Phát hiện Tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc "bơi quanh quẩn" gần các đảo Matsu do Đài Loan kiểm soát

Ngày:07/07/2019  

uViet (07.7.2019): Một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Hải quân Trung Quốc (PLA),  bị nghi ngờ tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Shang, đã được phát hiện bởi phà Taima Star trong một chuyến đi thường xuyên từ Quần đảo Matsu đến Keelung. Hành khách và các thủy thủ đoàn của phà Taima Star cho biết tàu ngầm đã nổi lên mặt nước và nó đang di chuyển về phía Bắc hướng về Trung Quốc.


Tàu ngầm đã được nhìn thấy vào khoảng 1:15 chiều. vào thứ năm (4 tháng 7). Thủy thủ đầu tiên trên phà Taima Star đã nhìn thoáng qua chiếc Tàu ngầm vè cho biết lúc đó anh nghĩ rằng mình bị đánh lừa bởi đôi mắt, Theo báo cáo của tờ Liberty Times (LTN).

Quốc tịch của tàu ngầm không được đánh dấu rõ ràng, nhưng sau đó được xác nhận là có nguồn gốc từ Trung Quốc. Nó đang di chuyển theo hướng Đông Bắc, hướng về phía Trung Quốc tỉnh Chiết Giang, hãng thông tấn cho biết.

Một tàu ngầm Trung Quốc được phát hiện nổi trên mặt biển gần quần đảo Matsu do Đài Loan nắm giữ dường như là tàu ngầm hạt nhân lớp 093G cải tiến có thể bắn các tên lửa chống hạm (phóng thẳng đứng) mới nhất.

Chuyên gia hàng hải Collin Koh, một nghiên cứu viên của Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam (RSIS), đã tweet vào sáng thứ Bảy rằng: Tàu ngầm của Hải quân PLA phát hiện trên bề mặt gần Quần đảo Matsu do Đài Loan kiểm soát dường như là một chiếc Type-093G lớp Shang SSN, không phải SSK lớp Yuan-039 dựa trên hình bóng cánh tàu của nó.

Theo các nhà phân tích quân sự, loại 093G, được cho là có thể sánh ngang với Tàu ngầm Flight I lớp Los Angeles của Hải quân Hoa Kỳ và các biến thể Flight III tiên tiến hơn về khả năng tàng hình.

Bộ Quốc phòng Đài Loan gọi tắt là (MND) đã không đề cập sâu vào vụ việc. Các quan chức chỉ nói rằng họ đã nhận thức đầy đủ về các hoạt động của Trung Quốc trong khu vực.

Sau đó, (MND) đã báo cáo rằng họ giám sát chặt chẽ đất nước của mình, quanh lãnh thổ và vùng trời ở mọi lúc sau khi một tàu ngầm Trung Quốc được cho là bị phát hiện đang hoạt động gần một trong những hòn đảo ngoài khơi Đài Loan hồi đầu ngày.

Không trực tiếp xác nhận hay phủ nhận tàu ngầm bị cáo buộc có mặt gần đảo xa xôi Đài Loan, một tuyên bố của MND cho biết quân đội sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ trên biển và đất liền Đài Loan để đảm bảo an ninh và sẽ thực hiện mọi biện pháp đáp ứng cần thiết nếu cần.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.uViet.net