Không quân Hoa Kỳ tích cực để thúc đẩy ranh giới "Tốc Độ" cho Chiến Đấu Cơ tương lai

Ngày:08/07/2019  

uViet (08.7.2019):Trong một bản in nổi bật chính thức trên tạp chí Airman của Không quân Hoa Kỳ, Cơ quan Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (DARPA) và các quan chức Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Không quân đã cung cấp một vài chi tiết về tương lai của các chiến đấu Cơ Hoa Kỳ.

Theo Airman, Phòng thí nghiệm nghiên cứu không quân và DARPA đang nỗ lực để vượt qua ranh giới tốc độ và biến những công nghệ trong tương lai thành hiện thực.

Kể từ chuyến bay đầu tiên của phản lực Cơ Bell X-1 vào năm 1947, Không quân đã liên tục duy trì và thúc đẩy các giới hạn về tốc độ - tìm ra những phương cách mới để làm cho máy bay của họ bay nhanh và xa hơn.

Trong khi trung Quốc còn đang nổ lực để thử nghiệm tên lửa siêu thanh, thì có lẽ Không quân Hoa Kỳ sẽ phải tích cực hơn cho một loại Phi đạn "siêu thanh" tiên tiến hơn.


Tuy nhiên, Hoa Kỳ không đơn độc trong cuộc tìm kiếm các giải pháp cho công nghệ "Siêu tốc độ". Trung Quốc và Nga đã thử nghiệm vũ khí siêu thanh và một số quốc gia khác đã thể hiện sự quan tâm đến việc theo đuổi các công nghệ cho chuyến bay siêu thanh.

Hypersonic (vận tốc siêu thanh) đề cập đến việc bay với tốc độ nhanh gấp Năm lần tốc độ âm thanh, còn được gọi là Mach 5 hoặc cao hơn. Từ góc nhìn của Không quân, nó là một khả năng làm thay đổi Cuộc chơi trên chiến trường, có thể khuếch đại nhiều thuộc tính bền bỉ của không quân, bao gồm tốc độ, tầm bắn, tính linh hoạt và độ chính xác.

Nỗi sợ lớn nhất của tôi là đất nước bị mất ưu thế ở phía trước, và chúng ta đang di chuyển chậm chạp, rất có chủ ý, nơi chúng ta có những đối thủ đang di chuyển nhanh đến không thể tin được, ông John Hyten, chỉ huy của Bộ Tư Lệnh chiến Lược Hoa Kỳ nói. Hai mươi năm nữa, nếu chúng ta không cẩn thận, ai đó có thể bắt kịp chúng ta. Tôi tin rằng chúng ta không bao giờ có thể để điều đó xảy ra, vì vậy chúng ta phải đi trước công nghệ.

Phòng thí nghiệm nghiên cứu không quân cũng có những nỗ lực sâu rộng trong quá trình trưởng thành công nghệ siêu âm cơ bản, bao gồm công việc chế tạo vật liệu nổ, tăng cường chiến thuật, khung máy bay và cấu trúc, hướng dẫn, điều hướng và kiểm soát, và vật liệu và sản xuất.

Không quân tiếp tục hợp tác với Cơ quan Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (DARPA) về các chương trình (trình diễn) bay cho các công nghệ vũ khí tấn công tốc độ cao nhằm giải quyết các lĩnh vực như tính khả thi, hiệu quả và khả năng chi trả của máy bay.

Giúp Không quân luôn đi trước một bước trong 60 năm qua là Cơ quan Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến gọi tắt là DARPA.

Nhiệm vụ của DARPA, với tư cách là cơ quan nghiên cứu và phát triển trung tâm của Bộ Quốc phòng là nhánh đầu tư quan trọng vào các công nghệ đột phá cho an ninh quốc gia và ngăn chặn các chiến lược bất ngờ. Cùng với Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Không quân, sự hợp nhất các ý tưởng đang dẫn đến những đổi mới mới được làm nổi bật.
Xem Video:

Từ kinh nghiệm của tôi về lĩnh vực công nghệ đổi mới và chiến lược Quốc Phòng thì việc sử dụng một thứ công nghệ duy nhất sẽ không tạo ra chiến lược. Để sử dụng ưu thế quân sự mà chúng ta hiện đạt được trong 20 hoặc 30 năm qua. Chúng ta thực sự cần phải đi trước kẻ thù một bước và tôi nghĩ rằng chúng ta nên lo lắng không chỉ về giả thuyết, nhưng một số cách khác để tạo ra hiệu ứng tương tự là chúng ta có thể hợp nhất các công nghệ khác nhau để tạo ra các khái niệm về cách thức mang lại một lợi thế chiến lược hay không?. Tôi nghĩ một điều chúng ta cần quan tâm là năng lực tổng thể của chúng ta để đổi mới.
Những thách thức lớn nhất là không nhất thiết phải theo đuổi bản chất vật lý mà đằng sau nó còn là những thử nghiệm, và đó là, tôi nghĩ, thách thức lớn nhất và điều chúng ta nên sợ nhất khi nghe báo cáo về các phương tiện thử nghiệm Vũ khí siêu thanh của Trung Quốc? như một sự đổi mới theo sát chúng ta. Chúng ta đã đầu tư như thế nào vào lợi thế thực sự của bất kỳ công nghệ đột phá khoa học mới nào và sau đó biến chúng thành các ứng dụng quân sự, càng sớm càng tốt.

Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.uViet.net