Buồn thay: Máy bay phản lực Kowsar của Iran chỉ là một phiên bản sao chép từ chiếc F-5F cũ của Hoa Kỳ

Ngày:03/07/2019  

Ảnh: máy bay chiến đấu Kowsar mà Iran tuyên bố là vũ khí mới, nhưng thực ra nó chẳng mới mẽ tí nào.

Zcomity (03.7.2019) Iran hiện đang chịu áp lực kinh tế và ngoại giao từ một loạt các lệnh trừng phạt do Hoa Kỳ áp đặt hồi đầu tháng này, và việc quốc gia này đang nổ lực để nội địa hóa và công bố các công trình sáng tạo của họ có thể được coi là một nỗ lực thể hiện sự tự túc và sức mạnh quân sự trước các áp lực cấm vận của Hoa Kỳ.

Iran cho biết máy bay chiến đấu Kowsar mới của họ đã cất cánh. Tổng thống Hassan Rouhani đã có mặt để xem chiếc máy bay phản lực - thực ra nó vốn là bản sao của Chiến đấu cơ F-5F của Hoa Kỳ- đang trải qua các thử nghiệm bay.

Các chuyến bay thử nghiệm của Kowsar, diễn ra vào ngày 21 tháng 8 năm 2018 vào đêm trước ngày Quốc khánh của ngành công nghiệp quốc phòng, theo hãng tin bán chính thức Mehr. Không rõ chuyến bay biểu diễn công khai đầu tiên của máy bay phản lực Kowsar đã diễn ra chưa.

Kowsar có thể được sử dụng cho các nhiệm vụ hỗ trợ "Trên không tầm ngắn", và được trang bị các hệ thống thúc đẩy nhắm mục tiêu chính xác, theo truyền thông nhà nước.

Hôm thứ Ba, trong một bài phát biểu của chương trình phòng thủ, ông Rouhani đã kêu gọi quân đội Iran tăng cường sẵn sàng đối mặt với các mối đe dọa của kẻ thù.

Khi chúng tôi nói rằng chúng tôi đã sẵn sàng cho quốc phòng, điều đó có nghĩa là chúng tôi tìm cách thiết lập hòa bình bền vững, ông Rou Rouhani nói. Ông kêu gọi phải có " kỷ luật, giáo dục, đức tin, động lực, vũ khí và sự sẵn sàng của Lực lượng Vũ trang của chúng tôi (đạt) đến mức không ai dám tấn công chúng tôi, thêm vào đó ông nói, tại sao Hoa Kỳ không tấn công chúng tôi? Bởi vì họ nhận thức được sức mạnh của chúng tôi và chi phí lớn [mà cuộc chiến nhằm vào Iran sẽ đòi hỏi].

Iran hiện đang chịu áp lực kinh tế và ngoại giao từ một loạt các biện pháp trừng phạt do Hoa Kỳ đưa ra hồi đầu tháng này, và việc công bố có thể được coi là một nỗ lực thể hiện sự tự túc của quốc gia và sức mạnh quân sự trước áp lực đó.

Thông báo được đưa ra khi bắt đầu ngày lễ Hồi giáo Eid al-Adha, khi nhiều người Iran sẽ ở nhà và nhiều khả năng sẽ xem truyền hình, CNN đưa tin.

Đáng chú ý vào năm 2013, Iran đã tiết lộ chiếc Qaher-313 (F-313), một máy bay chiến đấu tàng hình mà nước này mang ra so sánh với các chiến đấu cơ đa nhiệm thế hệ Thứ Năm F-22 Raptor và F-35 Joint Strike Fighter của Hoa Kỳ. Nhưng sự hoài nghi vẫn còn liên quan đến thiết kế và chất lượng Chế tạo của chiếc máy bay đó.

Iran đã gửi vũ khí và binh lính tới Syria trong thời gian cuộc nội chiến kéo dài 7 năm để ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tuy nhiên, như chúng tôi đã giải thích, Không quân Cộng hòa Hồi giáo Iran (IRIAF) bao gồm khoảng vài chục máy bay tấn công, phần lớn là máy bay của Nga hoặc Mỹ có được trước cuộc cách mạng năm 1979.

Chiến đấu Cơ F-15 Eagle của hãng McDonnell Douglas là một kiểu máy bay tiêm kích chiến thuật 2 động cơ phản lực hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, được thiết kế để chiếm lĩnh và duy trì ưu thế trên không trong chiến đấu. Nó được phát triển cho Không quân Hoa Kỳ và bay lần đầu tiên vào ngày 27 tháng 7 năm 1972.Thành tích của F-15 là Huyền thoại, nó gần như bất bại trong khoảng 100 trận không chiến. F-15 là một chiến đấu cơ lẫy lừng nhất trong tất cả các máy bay chiến đấu từng được chế tạo. Không quân Israel đã sử dụng F-15 có được chiến thắng áp đảo trong Cuộc chiến 6 ngày huyền thoại năm 1967.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com