Nước Anh Lên Tiếng Cảnh Báo Trung Quốc Phải Tôn Trọng Quyền Tự Do ở Hồng Kông

Ngày:02/07/2019  
 Zcomity  (02.7.2019): Hôm nay Thứ Ba, Vương Quốc Anh cảnh báo Trung Quốc rằng sẽ có những hậu quả nghiêm trọng nếu tuyên bố Trung-Anh về Hồng Kông không được tôn trọng, nói rằng nước Anh ủng hộ người dân ở thuộc địa cũ (HongKong) của Anh.

Đảo Hồng Kông, được Trung Quốc nhượng lại năm 1841. Hồng Kông từng là một lãnh thổ phụ thuộc của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland từ năm 1842 đến khi chuyển giao chủ quyền cho Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa năm 1997. Hồng Kông đã trở thành một trong những trung tâm tài chính và sản xuất lớn của thế giới.

Vương quốc Anh đã ký một thỏa thuận pháp lý ràng buộc quốc tế vào năm 1984 trong đó quy định một quốc gia hai quy tắc hệ thống, bao gồm các quyền tự do cơ bản của người dân Hồng Kông và chúng tôi đứng sau bốn thỏa thuận đó, bốn phía sau người dân Hồng Kông, đối ngoại Bộ trưởng Jeremy Hunt nói với BBC TV.

Ảnh: Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt đã lên án bạo lực từ cả hai phía và cảnh báo về hậu quả nếu Trung Quốc bỏ bê các cam kết khi lấy lại Đảo Hồng Kông để cho phép các quyền tự do không bị ảnh hưởng ở Trung Quốc đại lục, bao gồm cả quyền biểu tình.

Chúng tôi có thể nói rõ rằng chúng tôi đứng sau người dân Hồng Kông để bảo vệ các quyền tự do mà chúng tôi đã đàm phán cho họ khi chúng tôi đồng ý bàn giao Hồng Kông vào năm 1997 và chúng tôi có thể nhắc nhở mọi người rằng chúng tôi hy vọng tất cả các quốc gia tôn trọng nghĩa vụ quốc tế của họ, ông Hunt nói với hãng tin Reuters khi được hỏi Nước Anh có thể làm trước tình hình Hong Kong hiện nay?.

Sẽ có những hậu quả nghiêm trọng nếu thỏa thuận pháp lý ràng buộc quốc tế không được thực hiện.


Tuần trước đã có khoảng 4 triệu người Hong Kông xuống dường biểu tình phản đối một dự luật " Dẫn Độ" được thông qua. những người biểu tình giận dữ đã bao vây khắp các thủ phủ của chính quyền Hong Kong, đã khiến cho Trưởng Đặc Khu Hong Kong là Bà Carrie Lam (người được chính quyền Trung Quốc hậu thuẩn) phải hủy bỏ dự Luật dẫn độ vô thời hạn. Đây được xem là một chiến thắng về công lý và sự Khao khát được tự do như dưới thời Mẫu Quốc Anh của người dân Hồng Kông.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com