Thuốc trị ung thư ở Israel điêù trị luôn chứng hói đầu tự miễn

Ngày:01/07/2019  

 Zcomity  (01.7.2019): Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm y tế Israel, Hadassah, người đã cho một bệnh nhân dùng một loại thuốc trị ung thư đang được nghiên cứu để điều trị viêm khớp dạng thấp có thể phát hiện ra rằng loại thuốc này cũng có hiệu quả trong điều trị rụng tóc (bệnh tự miễn gây ra chứng hói đầu).


Trong hầu hết các trường hợp rụng tóc, bị kích hoạt bởi một quá trình viêm quanh nang lông khiến tóc rụng tập trung ở da đầu, râu và các bộ phận khác của cơ thể. Yuval Ramot, một bác sĩ tại Khoa Da liễu và Bệnh hoa liễu tại Hadassah, cho biết hiện tại, chưa có phương pháp điều trị thành công nào cho căn bệnh này.

"Nếu điều trị bằng steroid, ức chế hệ thống miễn dịch nó có tác dụng phụ nghiêm trọng, và có thể được quản lý liên tục, ông Ram Ramot cho biết."

Sau đây là phương pháp điều trị rụng tóc mới do Israel phát triển được phát hiện một cách tình cờ khi một cậu bé 16 tuổi, mắc phải chứng rụng tóc bị rối loạn di truyền, đã được cho dùng một loại thuốc gọi là Baricitinib.

"Nó giống như một phép lạ. Tóc của câụ ấy bắt đầu mọc ở những chỗ hói đã từng kháng lại quá điều trị trong nhiều năm, ông Ramot nói.

Các thí nghiệm về sau trên những chú chuột được thực hiện kết hợp với các nhà nghiên cứu từ Đại học Columbia, cũng như các thử nghiệm lâm sàng, đã tìm thấy loại thuốc này thực sự hiệu quả trong điều trị rụng tóc.

Baricitinib, thuộc về một họ các loại thuốc, được gọi là chất ức chế JAK hiện đang được sử dụng để điều trị các bệnh viêm nhiễm hoặc ung thư.

Vì cơ chế của rễ alopecia areata là một quá trình viêm quanh nang lông, nên việc sử dụng các chất ức chế trên con đường đó cũng có thể có hiệu quả chống lại căn bệnh này. Có một bằng chứng từ các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới rằng các loại thuốc từ họ hàng với nó đã được chứng minh là có hiệu quả ở những bệnh nhân kháng trị.

Nghiên cứu mà Ramot thực hiện với Giáo sư Abraham Zl photoorski và Giáo sư Yackov Berkun, đã được công bố trên tạp chí EBioMedicine.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com