Cơ Quan An Ninh Shin Bet Của Israel Nổ Lực Để Cứu Nền Kinh Tế Palestine Khỏi Sự Sụp Đổ

Ngày:18/06/2019  
 Zcomity  (18.06.2019): Theo báo có từ Kênh tin tức Channel 12 của Israel, Ông Nadav Argaman, Người đứng đầu Cơ quan An ninh của Israel,  mới đây đã gặp Tổng thống của Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas.

Báo cáo cho biết, cuộc họp nhằm thuyết phục Abbas đồng ý nhận các khoản thuế mà Israel thu được cho người Palestine.

Israel thu thuế từ các công dân để trao cho người Palestine vì mục đích kinh tế. Knesset đã thông qua một đạo luật vào tháng 2 vừa qua để khấu trừ các khoản thuế này số tiền hàng năm mà Chính quyền Palestine chi trả cho những kẻ khủng bố và gia đình của họ để thực hiện các cuộc tấn công khủng bố. Số tiền được khấu trừ lên tới khoảng 10 triệu Euro mỗi tháng.

Hiện nay là tháng thứ ba liên tiếp, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã từ chối chấp nhận số tiền mà Israel đưa ra hàng tháng cho Chính quyền Palestine, nếu số tiền này không trọn vẹn.

Do đó, Abbas đã cắt giảm mạnh mẽ nguồn tài trợ cho các dịch vụ công cộng thiết yếu và tất cả các quan chức chính phủ. Ông cũng ra lệnh cho tất cả các quan chức thành phố ở Bờ Tây ngừng thanh toán tiền điện cho Công ty Điện lực Quốc gia Israel. Trong ba tháng qua, khoản nợ tiền điện của chính quyền PA PA đã tăng từ 300 triệu shekels lên 2 tỷ shekels.

Thủ tướng Chính phủ Palestine Mohammad Shtayyeh đã cảnh báo rằng nền kinh tế của họ sẽ sụp đổ vào tháng 7 hoặc tháng 8 nếu Abbas tiếp tục từ chối chấp nhận thanh toán.

Cùng với sự hỗn loạn của các cuộc bầu cử mới được triệu tập, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sẽ phải đối phó với sự chia rẽ nội bộ nghiêm trọng từ sự sụp đổ kinh tế của người Palestine.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com