15.000 Binh Sĩ Mexico Được Triển Khai Tới Các Khu Vực Biên Giới Giáp Hoa Kỳ

Ngày:25/06/2019  

 Zcomity  (25.06.2019): Trong một nỗ lực liên tục để ngăn chặn dòng nhập cư bất hợp pháp vào Hoa Kỳ và tránh thuế quan từ chính quyền Trump, Mexico đã triển khai khoảng 15.000 Vệ binh và binh sĩ quốc gia tới biên giới, theo AFP, trích dẫn lời chỉ huy quân đội nước này.

Ảnh: các Binh sĩ Mexico được triển khai tới khu vực biên giới ngăn chặn những người vượt biên trốn sang Hoa Kỳ.

Dưới áp lực của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằmkiềm hãm dòng người nhập cư bất hợp pháp từ Trung Mỹ vượt qua biên giới, Mexico đã hứa hẹn hồi đầu tháng này để củng cố biên giới phía Nam của họ với 6.000 Vệ binh Quốc gia, nhưng trước đó không tiết lộ mức độ đàn áp ở biên giới phía Bắc.
Ảnh: các Binh sĩ Lục Quân Hoa Kỳ

Bộ trưởng Quốc phòng Mexico, ông Luis Cresencio Sandoval cho biết: "Lực lượng được triển khai, giữa Vệ binh Quốc gia và các đơn vị quân đội, gồm 14.000- 15.000 người ở phía Bắc đất nước".

Khi được hỏi liệu các lực lượng đó có bắt giữ người di cư để ngăn họ đi vượt biên hay không, Sandoval trả lời: "Có".

"Cho rằng những người di cư (không có giấy tờ) chẳng phải là những người phạm tội ác mà chỉ là họ vi phạm hành chính, chúng tôi chỉ cần giam giữ họ và chuyển họ" cho cơ quan di trú, ông nói.

Chính phủ đã phải đối mặt với những chỉ trích vì ngăn chặn người di cư qua biên giới Mỹ-Mexico. Vệ binh quốc gia và cảnh sát đã tuần tra biên giới theo nhóm.

Chính sách này là một sự thay đổi từ thực tiễn trước đó. Các lực lượng an ninh Mexico từ lâu đã giam giữ những người di cư không có giấy tờ khi họ đi du lịch, nhưng thường không ngăn họ vượt qua biên giới Hoa Kỳ trong quá khứ.

Việc thực thi chính sách ngăn chặn đã gây ra sự phản đối sau khi một nhiếp ảnh gia AFP ghi lại vào tuần trước rằng các Vệ binh Quốc gia được vũ trang mạnh mẽ ở Ciudad Juarez đã ngăn chặn mạnh mẽ hai phụ nữ và một cô gái trẻ đang vượt qua sông Rio Grande vào Hoa Kỳ.

Trong một số trường hợp, các gia đình di cư đã bị chia tách ra khi một số thành viên vượt qua được biên giới và những người khác thì bị giam giữ ở phía Mexico.

- 'Thực thi công việc bẩn thỉu của Hoa Kỳ' -

Mexico "đang thực thi một công việc bẩn thỉu của Hoa Kỳ," Francisco Javier Calvillo, người đứng đầu nơi trú ẩn của người di cư Casa del Migrante ở Ciudad Juarez, nói với các nhà báo phản ứng với tình trang thực tiễn mới.

"Đó không phải là công việc của Quân đội, cảnh sát Liên Bang không được huấn luyện để đối phó với dòng người di cư .... Chính sách này là một sự vi phạm rõ ràng về quyền con người", Calvillo, một linh mục Công giáo nói thêm.

Thượng nghị sĩ độc lập Emilio Alvarez Icaza, thư ký Ủy Ban Nhân Quyền của Thượng Viện, cũng chỉ trích việc Mexico sử dụng Lực lượng mạnh cho các nhiệm vụ tuần tra biên giới.

"Cuối cùng, Donald Trump đã có được bức tường của mình, và chính phủ và người dân Mexico đang trả tiền cho nó: một bức tường quân sự ở biên giới", ông nói trong các bình luận được báo cáo của tờ Reforma đưa tin.

Những người vượt biên đã nỗ lực để thoát khỏi nghèo đói kinh niên và bạo lực băng đảng tàn bạo của Mafia ở nước họ, những người Trung Mỹ băng qua Mexico để đến Hoa Kỳ hầu như thiếu các giấy tờ cần thiết để di cư hợp pháp.
Ảnh: hai phụ nữ và một thiếu nữ đang vượt biên sang hoa kỳ nhằm thoát khỏi nghèo đói kinh niên và bạo lực băng đảng tàn bạo của Mafia ở nước họ.

Tuy nhiên, luật pháp quốc tế bảo vệ quyền của người di cư không có giấy tờ để vượt qua biên giới để yêu cầu tị nạn. Và các tòa án Hoa Kỳ đã hạn chế quyền của họ để làm điều đó ở bất cứ đâu dọc biên giới, cho dù đó có phải là sự lựa chọn chính thức hay không.
Đã có sự gia tăng lớn những người di cư như vậy vượt qua biên giới Mỹ-Mexico và xin tị nạn trong những tháng gần đây.

Đáng thương: hai cha con vượt biên sang Hoa Kỳ trong một nổ lực thay đổi cuộc sống. Nhưng thật không may đã thiệt mạng trên một con sông dọc Biên giới Mexico và Hoa Kỳ.


Các quan chức Mỹ đã bắt giữ 144.000 người di cư tại biên giới vào tháng 5, tăng 32% so với tháng 4 và 278% từ tháng 5 năm 2018. Tổng cộng bao gồm kỷ lục 89.000 gia đình.

Trump muốn Mexico làm nhiều hơn để giảm con số người vượt biên.

Tháng trước, Tổng thống Trump đã đe dọa sẽ áp thuế đối với tất cả hàng hóa Mexico, đạt được một lời hứa hẹn từ chính phủ của Lopez Obrador để củng cố biên giới phía Nam của Mexico và mở rộng chính sách nhận trả những người di cư trong khi Hoa Kỳ xử lý yêu cầu tị nạn của họ.

Thỏa thuận, diễn ra vào ngày 7 tháng 6, cho phía chính quyền Mexico 45 ngày để thể hiện hiệu quả của chính sách ngăn cản dòng người vượt biên.