Nga sẵn sàng cho thử nghiệm thiết bị "lặng- không người lái " chạy bằng năng lượng hạt nhân mới

Ngày:12/02/2019  
 Zcomity  (12/02/2018): Thiết bị không người lái chạy bằng năng lượng hạt nhân (UUV) do Nga sản xuất, còn được gọi là Poseidon, đã sẵn sàng để bắt đầu chạy thử nghiệm trên biển, một nguồn tin trong ngành đã xác nhận với hãng tin TASS.

Các thử nghiệm thành công của đơn vị năng lượng hạt nhân Poseidon đã mở đường cho việc tiến hành các thử nghiệm"nhà máy điện hạt nhân siêu nhỏ này trên biển" và sẽ bắt đầu trong điều kiện thời tiết thuận lợi vào mùa hè này, một nguồn tin nói với TASS.

Vào cuối tháng 12 năm ngoái, một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng cũng cho biết việc thử nghiệm  Poseidon, hiện đang được tiến hành trên biển. Nguồn tin lưu ý rằng lò phản ứng đã được gắn trên thân của một thiết bị vận hành.
Công nghệ Lò phản ứng hạt nhân siêu nhỏ trước đây chỉ có Hoa Kỳ chế tạo được và nó dược lắp vào Robot thám hiểm sao hỏa Curiosity để vận hành nhiềm năm mà không cần nạp nhiên liệu. tuy nhiên công nghệ kiểu này cần sự an toàn mức độ cao, vì tai nạn Hạt nhân sẽ là rất khủng khiếp.

Theo ông TASS, trong các thử nghiệm trên biển, các thông số kỹ thuật được tuyên bố trước đây về phạm vi sử dụng không giới hạn và tốc độ hơn 200 km / giờ đã được xác nhận.

Để tham khảo, hãng tin này đã sớm trích dẫn một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga nói rằng hai tàu ngầm mang theo Poseidon dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động với Hạm đội phương Bắc và hai chiếc còn lại sẽ gia nhập Hạm đội Thái Bình Dương. Mỗi chiếc tàu ngầm sẽ mang tối đa tám thiết bị này và do đó, tổng số Poseidons khi làm nhiệm vụ chiến đấu có thể lên tới 32 chiếc.

Ngoài ra, có báo cáo cho biết tốc độ tối đa của thiết bị không người lái Poseidon sẽ là hơn 107 kt (200 km / h), độ sâu tối đa mà nó có thể di chuyển là hơn một km. Để so sánh, tốc độ tối đa của tàu ngầm hạt nhân hiện đại là 32 kt, ngư lôi - 48 kt.


Nguyễn Hoàng Thế Anh