Không quân Hàn Quốc phủ nhận mối liên quan "giữa hệ thống Phòng Thủ Phi đạn THAAD và vụ tai nạn F-15K"

Ngày:12/02/2019  

 Zcomity  (12/02/2019): Các quan chức Không quân Nam Hàn đã từ chối tuyên bố của ông Kim Byung-kee thuộc Đảng Dân chủ cầm quyền rằng vụ rơi chiến đấu Cơ F-15K hồi tháng 4 năm ngoái có liên quan đến hệ thống Phòng Thủ Phi đạn THAAD.

Vụ rơi máy bay chiến đấu F-15K hồi tháng 4 năm ngoái là do thiếu các bài kiểm tra an toàn cho khu vực cấm bay được chỉ định ở địa điểm thiết lập của hệ thống phòng thủ Phi đạn Hoa Kỳ đã được triển khai, một nhà lập pháp đảng cầm quyền tuyên bố hôm Thứ ba.

Theo tờ Thời báo Hàn Quốc, Dân biểu Kim Byung-kee của Đảng Dân chủ cầm quyền Hàn Quốc cho biết máy bay chiến đấu F-15K bị rơi vì bán kính 5 km khu vực cấm bay làm giảm phạm vi vận hành của chiếc máy bay.

Vào thời điểm đó, Không quân cho rằng sự cố của chiến đấu cơ hàng đầu của quốc gia này là do lỗi phi công. Hai phi công trên máy bay đã chết trong vụ tai nạn ở Chilgok, tỉnh Bắc Gyeongsang.

Không quân sau đó tuyên bố ‘không có sự liên quan nào giữa hệ thống Phòng Thủ Phi đạn và tai nạn máy bay.


Không quân thẳng thừng từ chối lập luận, nói rằng vụ việc đã bị thổi phồng lên.



"Dựa vào phán đoán của mình, phi công có thể bay vô số tuyến đường trừ những khu vực cấm có bán kính chỉ năm km. Vì vậy, việc cho rằng tuyến đường cấm bay đã cản trở đường bay của họ sẽ không gì khác hơn là một sự cường điệu hóa vấn đề", một phát ngôn viên của Không quân cho biết.
"Một lần nữa, Không quân muốn làm rõ là đã không tìm thấy bất kỳ mối liên hệ nào giữa vụ tai nạn và căn cứ Phòng thủ Phi đạn THAAD trong khi tiến hành điều tra."

Không quân kết thúc cuộc điều tra bằng cách quy kết sự nhầm lẫn của phi công là lý do chính đằng sau vụ tai nạn. Theo quân đội, những người trên máy bay đã không nhận ra rằng máy bay đang chúi đầu xuống núi trong khi tập trung vào việc đảm bảo khoảng cách an toàn với một máy bay phản lực khác ở phía trước.

 Nguyễn Hoàng Thế Anh