Loài Rồng Komodo to lớn có bốn chân cực độc

Ngày:15/02/2019  

 Zcomity  (15/02/2019): Rồng Komodo là loài thằn lằn sống to lớn nhất. Nó là loài thằn lằn thuộc họ Varanidae. Rồng Komodo xuất hiện trên đảo Komodo và một vài hòn đảo lân cận thuộc Quần đảo Sunda của Indonesia. Sự quan tâm phổ biến dành cho loài có thói quen săn mồi to lớn này chính là chúng có nguy cơ tuyệt chủng, khu vực sinh sống của nó trở thành một điểm thu hút du lịch sinh thái, điều này đã khuyến khích chính quyền địa Phương bảo vệ cúng rất kỹ.

Một con Komodo phát triển dài đến 3 mét (10 feet) trong tổng chiều dài và đạt trọng lượng khoảng 135 kg (khoảng 300 pounds). Nó đào một cái hang sâu tới 9 mét và đẻ trứng vào tháng Tư hoặc tháng Năm. Con non mới nở, dài khoảng 45 cm (18 inch), sống trên cây trong vài tháng. Rồng Komodo trưởng thành sẽ ăn thịt các thành viên cùng loài nhỏ hơn và đôi khi cả những con trưởng thành khác.

Tuy nhiên, chúng có thể chạy đủ nhanh để tấn công và giết chết con người. ( từng có một số cuộc tấn nhằm vào con người bởi rồng Komodo, điều nguy hiểm này xảy ra cả trong hoang dã và ngay cả khi chúng được nuôi nhốt, đã được báo cáo từ năm 2000 đến 2014.) Tuy nhiên, xác thối là vật phẩm ăn chính của chúng, mặc dù chúng thường đợi dọc theo những con đường mòn để phục kích lợn, hươu và gia súc . Chúng hiếm khi cần thiết phải bắt trực tiếp con mồi, vì vết cắn cực độc của chúng mang độc tố ức chế quá trình đông máu. 
Ảnh: Vết cắn vũ bão, Rồng Komodo tiêm nọc độc vào con mồi, khiến nạn nhân dù có chạy thoát nhưng vẫn tử vong sau đó

Người ta cho rằng nạn nhân của chúng bị sốc do mất nhiều máu một cách nhanh chóng. Một số bác sĩ chuyên khoa lưu ý rằng chấn thương vật lý của vết cắn và sự xâm nhập của vi khuẩn từ miệng rồng Komodo vào vết thương cũng đóng vai trò làm chậm và giết chết con mồi. Ngay khi tấn công con mồi, Rồng Komodo thường tìm thấy con mồi trong quá trình chết hoặc ngay sau khi chết.

Crocodile monitor Thuộc loài (Varanus salvadorii) dài Hơn Rồng Komodo



Crocodile monitor được tìm thấy trên đảo New Guinea. Hầu hết thích môi trường vùng đất thấp Đảo gần bờ biển, một số chúng được nhìn thấy sống trong môi trường miền núi cao tới 650 mét ở độ cao (khoảng 2.100 feet). Chúng chủ yếu có màu đen, với các đốm màu xanh lá cây, vàng hoặc trắng. Crocodile monitor nặng tới 90 kg (gần 200 pounds). Mặc dù rồng Komodo (V. komodoensis) lớn hơn về trọng lượng, nhưng một con Crocodile monitor trưởng thành hoàn toàn dài hơn, dài tới 5 mét (khoảng 16 feet) từ mõm đến đuôi.
Crocodile monitor đôi khi bị con người săn lùng để lấy thịt và da của chúng để làm thành quần áo và ăn thịt. Crocodile monitor được biết đến là sinh vật rất hung dữ, do đó nó được coi là rất nguy hiểm khi săn tìm chúng, vì vậy hầu hết các kết quả thu hoạch từ việc săn bắt chúng là dùng bẫy nhiều hơn khi săn bắt các động vật khác.

Nguyễn Hoàng Thế Anh