Bảy loài Thằn lằn và Rùa nguy hiểm nhất hành tinh

Ngày:15/02/2019  
 Zcomity  (15/02/2018): Đối với nhiều người, Loài thằn lằn và rùa là những sinh vật trông kỳ quái. Nhiều loài thằn lằn còn được coi là dữ tợn vì khuôn mặt dường như vô cảm kết hợp với móng vuốt và răng nanh của chúng, trong khi rùa được cho là những sinh vật chậm chạp, ngoan ngoãn. Hầu hết các loài thằn lằn, trong thực tế, vô hại với con người như hầu hết các loài rùa. Tuy nhiên, có một số thành viên của cả hai nhóm có khả năng giết chóc, xé xác, gây bệnh hoặc ít nhất cũng gây ra một mức độ đau đớn nhẹ cho những nạn nhân kém may mắn của chúng. Một số loài thằn lằn trên thực tế có nọc độc và một số loài khá hung dữ.

Quái vật Gila (Heloderma nghium)

Quái vật Gila (Heloderma nghium) được đặt theo tên của lưu vực sông Gila và xuất hiện ở một số tiểu Bang Arizona, California, Nevada, Utah, và New Mexico và các Bang Sonora và Sinaloa của Mexico. Nó phát triển đến khoảng 50 cm (khoảng 20 inch), thân mập mạp với các đốm hoặc dải màu đen và hồng, và có vảy như hạt. Chúng là loài thằn lằn lớn nhất ở Hoa Kỳ.
Trong thời tiết ấm áp, quái vật Gila ăn đêm săn những động vật có vú nhỏ, chim và trứng. Chất béo được lưu trữ ở đuôi và bụng tại thời điểm này được sử dụng trong những tháng mùa đông. Cái đầu to và hàm cơ bắp của quái vật Gila mang lại một vết cắn mạnh mẽ sẽ giữ chặt con mồi trong khi nọc độc thấm vào vết thương. Nhiều răng có hai rãnh dẫn nọc độc, một chất độc thần kinh, từ các tuyến ở hàm dưới. Vết cắn gây tử vong, đối với con người là rất hiếm, và báo cáo cuối cùng được biết về cái chết do vết cắn của quái vật Gila xảy ra vào năm 1939.

Rùa Snapping (loài Chelydra serpentina Và loài Macrochelys temminckii)

Rùa Snapping là rùa nước ngọt (họ Chelydridae) được đặt tên theo phương pháp " cắn " được ghi nhận cho kích thước lớn và bản chất hung dữ của chúng. Rùa Snapping được tìm thấy ở khắp Bắc Mỹ phía Đông dãy núi Rocky, cũng như trong các lỗ hang từ Mexico và Trung Mỹ đến Ecuador. Chúng có màu từ sạm đến đen và có vỏ trên thô ráp, vỏ dưới nhỏ hình chữ thập, đuôi dài và đầu lớn có hàm móc.
ẢNH: Loài rùa snapping phổ biến (Chelydra serpentine)

Loài rùa snapping phổ biến (Chelydra serpentine) thường được tìm thấy ngâm trong bùn ở vùng nước nông. Nó là loài ăn tạp, mặc dù nó thích săn động vật. Nó thường không gây sự trong nước; tuy nhiên, chúng có thể tấn công và cắn khi ở trên mặt đất. Rùa cá sấu snapping, Macrochelys (hoặc đôi khi còn được gọi là Macroclemys) temminckii, là loài rùa nước ngọt lớn nhất ở Hoa Kỳ. Nó được tìm thấy ở khu vực miền nam và miền trung và là một loài rùa ít vận động với ba đường vân dọc nổi bật ở lớp vỏ trên. Chúng có thể phát triển đến chiều dài vỏ khoảng 40 con70 cm (16 con28 inch) và trọng lượng của chúng dao động từ khoảng 18 đến 70 kg (40 đến 155 pounds) với kỷ lục khoảng 100 kg! Rùa cá sấu có một phần phụ giống như sâu trên sàn miệng của nó. Nó thường nằm lặng lẽ dưới đáy, há miệng và dụ cá trong tầm với của cấu trúc tấn công này. Nó cũng ăn thực vật. Rùa hóa thạch đã được tìm thấy trong các mỏ Miocene ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Thằn lằn đính cườm Mexico (H. horridum)

Một loài có liên quan chặt chẽ, thằn lằn đính cườm Mexico (H. horridum), lớn hơn một chút (đến 80 cm [khoảng 32 inch]) và sạm hơn quái vật Gila nhưng bề ngoài tương tự. Loài này sinh sống ở phần lớn bờ biển Thái Bình Dương của Mexico từ biên giới giữa các bang Sinaloa và Sonora phía Nam đến biên giới Mexico Mexico với Guatemala.

Thằn lằn đính cườm Mexico tương tự như quái vật Gila về thói quen. Nó dựa vào chất béo được lưu trữ để giúp nó sống sót qua mùa Đông và nó cũng cắn kẻ thù bằng cách khóa hàm vào con mồi trong khi răng của nó phễu chất độc thần kinh vào vết thương của nạn nhân. Vết cắn của nó là đau đớn; tuy nhiên, không có trường hợp tử vong nào được xác nhận ở người liên quan đến loài này đã được báo cáo.
Loài này là một phần của việc buôn bán thú cưng Quốc tế bất hợp pháp và một số thằn lằn đính cườm Mexico được bán cho các nhà phân phối thú cưng ở Hoa Kỳ, Châu Âu và Nhật Bản.

Kỳ Nhông (subfamily Iguaninae)

Loài kỳ nhông được biết đến nhiều nhất là Iguana phổ biến, hoặc màu xanh lá cây (Iguana iguana), xuất hiện từ Mexico về phía nam đến Brazil. Con đực của loài này đạt chiều dài tối đa hơn 2 mét (6,6 feet) và 6 kg (13,2 pounds). Nó thường được nhìn thấy dưới ánh mặt trời trên cành cây nhô ra nước, nó sẽ lao xuống nếu bị gây rối. Kỳ nhông phổ biến có màu xanh lá cây với các dải màu tối tạo thành các vòng ở đuôi; con cái có màu xanh xám và khoảng một nửa trọng lượng của con đực. Các chi khác bao gồm kỳ nhông Tây Ấn (Cyclura) và kỳ nhông sa mạc (Dipsosaurus) của miền tây nam Hoa Kỳ và Mexico. Hai chi sống trên quần đảo Galapagos: kỳ nhông biển (Amblyrhynchus) và một dạng sống trên cạn (Conolophus). Chi thứ hai bao gồm kỳ nhông hồng (C. rosada), sinh sống ở sườn núi lửa Wolf trên đảo Isabela (Albemarle).

Iguanas sở hữu tuyến nọc độc bị teo tạo ra nọc độc vô hại yếu ớt và chúng là vật nuôi phổ biến cho người thu thập bò sát. Tuy nhiên, cự đà sở hữu hàng chục răng cưa sắc nhọn. Mặc dù vết cắn tương đối không phổ biến, nhưng chúng có thể gây thương tích nghiêm trọng cho mặt, ngón tay, cổ tay và mắt cá chân. Một số dấu hiệu cảnh báo về một cuộc tấn công sắp xảy ra của một con kỳ nhông khi chúng đứng trên tất cả bốn chân, hít vào một hơi thật sâu để làm cho cơ thể có vẻ lớn hơn, yếm hạ thấp (vạt da dưới cằm). Tuy nhiên ở một số cự đà, cũng được biết là kẻ tấn công mà không có cảnh báo nào.

Malayan, Thằn lằn water monitor (Varanus salvator)

 Malaysia, hay water monitor từ Quần đảo Greater Sunda và các khu vực ven biển của Vịnh Bengal và Biển Đông từ Sri Lanka qua miền nam Trung Quốc. Cũng như các loài thằn lằn water monitor, Malaysia có đầu và cổ thon dài, thân hình tương đối nặng, đuôi dài và chân phát triển tốt. Lưỡi của chúng dài, chẻ đôi và giống như rắn, và con trưởng thành có thể cao tới 2,7 mét (9 feet).
water monitor thông thường là loài ăn thịt và thường ăn côn trùng và nhện lớn, thằn lằn khác, động vật có vú nhỏ, cá, động vật thân mềm và chim. Những con thằn lằn này không gây bất ngờ cho con mồi của chúng; chúng chủ động theo đuổi con mồi bằng cách bơi, leo trèo hoặc chạy theo chúng. Chúng cũng ăn thịt và xác chết của con người, thứ mà họ đã biết để khai quật và nuốt chửng. Người ta đã săn bắt loài này để làm thức ăn và da của chúng, được sử dụng trong y học cổ truyền và các sản phẩm da.

Con người bị cắn bởi thằn lằn water monitor thông thường có thể bị tiêm nọc độc, tạo ra hiệu ứng nhẹ, nhưng không gây tử vong, cũng như tiếp xúc với vi khuẩn truyền nhiễm. water monitor này cũng có thể sử dụng đuôi giống như roi da và móng vuốt sắc nhọn làm vũ khí. Mặc dù một số báo cáo về những người chết vì các cuộc tấn công của các cá nhân lớn tồn tại, nhưng có lẽ điều đó không đúng sự thật.

Rồng Komodo (Varanus komodoensis)

Rồng Komodo là loài thằn lằn sống to lớn nhất. Nó là loài thằn lằn thuộc họ Varanidae. Rồng Komodo xuất hiện trên đảo Komodo và một vài hòn đảo lân cận thuộc Quần đảo Sunda của Indonesia. Sự quan tâm phổ biến dành cho loài có thói quen săn mồi to lớn này chính là chúng có nguy cơ tuyệt chủng, khu vực sinh sống của nó trở thành một điểm thu hút du lịch sinh thái, điều này đã khuyến khích chính quyền địa Phương bảo vệ cúng rất kỹ.
Một con Komodo phát triển dài đến 3 mét (10 feet) trong tổng chiều dài và đạt trọng lượng khoảng 135 kg (khoảng 300 pounds). Nó đào một cái hang sâu tới 9 mét và đẻ trứng vào tháng Tư hoặc tháng Năm. Con non mới nở, dài khoảng 45 cm (18 inch), sống trên cây trong vài tháng. Rồng Komodo trưởng thành sẽ ăn thịt các thành viên cùng loài nhỏ hơn và đôi khi cả những con trưởng thành khác.

Tuy nhiên, chúng có thể chạy đủ nhanh để tấn công và giết chết con người. ( từng có một số cuộc tấn nhằm vào con người bởi rồng Komodo, điều nguy hiểm này xảy ra cả trong hoang dã và ngay cả khi chúng được nuôi nhốt, đã được báo cáo từ năm 2000 đến 2014.) Tuy nhiên, xác thối là vật phẩm ăn chính của chúng, mặc dù chúng thường đợi dọc theo những con đường mòn để phục kích lợn, hươu và gia súc . Chúng hiếm khi cần thiết phải bắt trực tiếp con mồi, vì vết cắn cực độc của chúng mang độc tố ức chế quá trình đông máu. 
Ảnh: Vết cắn vũ bão, Rồng Komodo tiêm nọc độc vào con mồi, khiến nạn nhân dù có chạy thoát nhưng vẫn tử vong sau đó

Người ta cho rằng nạn nhân của chúng bị sốc do mất nhiều máu một cách nhanh chóng. Một số bác sĩ chuyên khoa lưu ý rằng chấn thương vật lý của vết cắn và sự xâm nhập của vi khuẩn từ miệng rồng Komodo vào vết thương cũng đóng vai trò làm chậm và giết chết con mồi. Ngay khi tấn công con mồi, Rồng Komodo thường tìm thấy con mồi trong quá trình chết hoặc ngay sau khi chết.

Crocodile monitor (loài Varanus salvadorii) 


Crocodile monitor được tìm thấy trên đảo New Guinea. Hầu hết thích môi trường vùng đất thấp Đảo gần bờ biển, một số chúng được nhìn thấy sống trong môi trường miền núi cao tới 650 mét ở độ cao (khoảng 2.100 feet). Chúng chủ yếu có màu đen, với các đốm màu xanh lá cây, vàng hoặc trắng. Crocodile monitor nặng tới 90 kg (gần 200 pounds). Mặc dù rồng Komodo (V. komodoensis) lớn hơn về trọng lượng, nhưng một con Crocodile monitor trưởng thành hoàn toàn dài hơn, dài tới 5 mét (khoảng 16 feet) từ mõm đến đuôi.
Crocodile monitor đôi khi bị con người săn lùng để lấy thịt và da của chúng để làm thành quần áo và ăn thịt. Crocodile monitor được biết đến là sinh vật rất hung dữ, do đó nó được coi là rất nguy hiểm khi săn tìm chúng, vì vậy hầu hết các kết quả thu hoạch từ việc săn bắt chúng là dùng bẫy nhiều hơn khi săn bắt các động vật khác.

Nguyễn Hoàng Thế Anh