Nga ra mắt dây chuyền sản xuất máy bay ném bom chiến lược nâng cấp có khả năng hạt nhân

Ngày:22/12/2018  
 Zcomity  (22/12/2018): Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Năm, Bộ Quốc phòng Liên bang Nga cho biết Kế hoạch về loại máy bay Grobunov Kazan đã đưa ra những mẫu đầu tiên của dòng ném bom chiến lược có khả năng mang bom hạt nhân Tu-160 được nâng cấp.

Hiện nay, việc sản xuất những chiếc máy bay đầu tiên như vậy đã bắt đầu, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexei Krivoruchko cho biết.

Không còn nghi ngờ gì nữa, việc sản xuất nối tiếp sẽ bắt đầu trước mắt. Chúng tôi sẽ đợi cho đến chuyến bay đầu tiên, hoàn thành công việc thiết kế thử nghiệm và sau đó, một quyết định sẽ được đưa ra đối với việc giao hàng nối tiếp, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nói.

Tupolev Tu-160, được báo cáo với cái tên ‘Blackjack, theo tên gọi của NATO, lần đầu tiên bay vào năm 1981 với tư cách là đối thủ cạnh tranh trong Chiến tranh Lạnh với máy bay ném bom của Hoa Kỳ.

Tu-160 là máy bay lớn nhất có cánh quét biến thiên và là một trong những máy bay chiến đấu mạnh nhất thế giới. Năm 2015, một quyết định đã được công bố để khởi động lại việc sản xuất máy bay ném bom chiến lược tại Xưởng máy bay Kazan.

Phiên bản cơ sở của Tu-160 có hai khoang bên trong để mang số bom tải trọng 40.000kg và hai bệ phóng có khả năng chứa sáu tên lửa tuần dương Raduga hoặc 12 tên lửa hạt nhân tầm ngắn Kickback

Việc tái sản xuất đã được quyết định trước đó vào năm 2015 dưới dạng phiên bản nâng cấp Tu-160M2. Sản xuất hàng loạt được lên kế hoạch sơ bộ cho giai đoạn 2020-2021 để cho ra đời 50 máy bay đầu tiên.

Tu-160 được coi là một phần của bộ ba hạt nhân (Air-Sea-Land) chiến lược của Nga.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com