Viễn Vọng Kính Hubble Hoạt động trở lại sau khi bị kẹt Con Quay Hồi Chuyển thứ Ba

Ngày:28/10/2018  
 Zcomity  (28/10/2018): Kính viễn vọng Không gian Hubble đang thực hiện sứ mệnh khoa học một lần nữa, ba tuần sau khi ngừng hoạt động do lỗi của một con quay hồi chuyển trong hệ thống.

Trong bản cập nhật sứ mệnh của ngày hôm nay, NASA cho biết kính viễn vọng 28 năm tuổi đã tiến hành các quan sát khoa học đầu tiên kể từ tối ngày 5 tháng 10, nó tập trung vào một thiên hà xa xôi.

Hubble đã đi vào chế độ an toàn khi một trong ba con quay hồi chuyển của nó bị lỗi, khiến những người quản lý sứ mẹnh phải đối mặt với thử thách nặng nề: Họ có thể nổ lực kích hoạt một con quay hồi chuyển hoạt động trở lại, đưa hệ thống trỏ của kính viễn vọng trở lại chế độ ba con quay bình thường của nó. Nếu không, họ sẽ phải chỉ sử dụng một con quay hồi chuyển để hướng vào các mục tiêu quan sát, và giữ con quay hồi chuyển thứ hai trong khu dự trữ.

Phương án thứ hai sẽ giảm hiệu quả của Hubble để chụp hình ảnh (đây là tính năng quan trọng từng giúp nó trở nên nổi tiếng).

Kể từ khi rời đội tàu con thoi vũ trụ của NASA năm 2011, không có khả năng gửi các phi hành gia đến Hubble cho một nhiệm vụ sửa chữa. Điều đó có nghĩa là mọi bản sửa lỗi cho kính viễn vọng chỉ có thể được thực hiện thông qua các lệnh từ xa.

May mắn thay, nhóm nghiên cứu đã có thể làm cho con quay hồi chuyển hoạt động trở lại, về cơ bản bằng cách đặt kính thiên văn qua một loạt các thao tác lùi lại để làm trơn tru bất cứ thứ gì có thể làm nó bị kẹt bên trong con quay hồi chuyển.





Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com