Trung Quốc Cắt giảm sản lượng đất hiếm, các nhà sản Xuất hàng điện tử lo sợ

Ngày:28/10/2018  
 Zcomity  (28/10/2018): Chính phủ Trung Quốc đang hạn chế sản xuất  khoáng sản đất hiếm nội địa trong nửa cuối năm nay, một động thái có khả năng làm tê liệt xuất khẩu Quốc tế và khiến cho giá cả các vật liệu quan trọng tăng cao, theo số liệu từ Adamas Intelligence.

Trung Quốc là nước sản xuất và tiêu thụ đất hiếm lớn nhất thế giới, một nhóm 17 nguyên tố được sử dụng để sản xuất xe điện và các loại hàng điện tử tiêu dùng. Động thái này đã buộc các nhà sản xuất phải thiêu rụi trái đất để tìm kiếm nguồn cung cấp khác thay thế.
Ảnh: Trung Quốc cắt giảm sản lượng đất hiếm ở cấp độ quy mô, khiến nhiều nhà sản xuất hàng điện tử khó khăn phải tìm nguồn, và vật liệu mới để thay thế.

Trong nửa cuối năm 2018, hạn ngạch tách và phân tích đất hiếm của Trung Quốc đã giảm 36%, nỗ lực kiểm soát thị trường tốt hơn, theo Adamas, một công ty nghiên cứu theo dõi chặt chẽ ngành công nghiệp đất hiếm.

Quyết định của Trung Quốc hạn chế sản xuất đất hiếm trong nước tới 45.000 tấn trong nửa cuối năm 2018 - mức thấp nhất trong hơn 5 năm qua - chỉ cung cấp đủ nguồn cung cho người mua trong nước của Trung Quốc, theo Adamas.

Hạn ngạch nửa năm đã tăng lên 70.000 tấn trong nửa đầu năm 2018, cao hơn 40% so với nửa đầu năm 2017. Nhưng động thái này phần lớn được các nhà phân tích và nhà sản xuất điện tử xem là một bước để hợp pháp hoá sản xuất thị trường chợ đen. tiêu thụ phần lớn nguồn cung cấp đó.

Trong khi Trung Quốc có khả năng tham gia vào nhu cầu riêng của mình trước khi xuất khẩu, tăng xuất khẩu sẽ yêu cầu nước rút ra hàng tồn kho thấp neodymium (Nd), prasesodymium (Pr) và dysprosi (Dy), được sử dụng trong động cơ xe điện. Castilloux của Adamas.

Giá của một loại khoáng sản đất hiếm, PrNd Oxide, có thể tăng 10% đến 50% trong vòng 12 tháng tới và đang trên đà tăng gấp đôi giá trong vòng 5 năm tới do nhu cầu vượt cung, Castilloux cho biết.

Xuất khẩu của Trung Quốc thường cung cấp khoảng 80% nhu cầu đất hiếm của thế giới, khoảng 156.000 tấn mỗi năm. Tuy nhiên, xuất khẩu có xu hướng dao động dữ dội từ tháng này sang tháng khác.

Ví dụ, trong tháng 9, xuất khẩu đất hiếm đã tăng 15% so với tháng 8, mặc dù trượt vào đầu năm, theo số liệu của chính phủ Trung Quốc.

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin và Bộ Tài nguyên Trung Quốc không trả lời các yêu cầu được gửi qua fax để nhận xét.

Sự trỗi dậy xuất khẩu của Trung Quốc và sự thống trị thị trường đã làm bùng nổ các nhà sản xuất, trong đó có nhà sản xuất điện tử Nhật Bản Panasonic Corp, cho biết họ đang tìm kiếm nguồn cung mới.

"Chúng tôi đã đa dạng hóa các kênh thu mua, xây dựng quan hệ đối tác với các nhà cung cấp và nổ lực để giảm việc sử dụng đất hiếm", Panasonic cho biết trong một tuyên bố của Reuters.

Quân đội Mỹ lo ngại về sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường đất hiếm, gọi đó là một "nguy cơ đáng kể và nó đang phát triển", theo một nghiên cứu Tòa Bạch Ốc được công bố hồi đầu tháng này.

Tập đoàn Lynas của Úc là nhà sản xuất đất hiếm hoi duy nhất bên ngoài Trung Quốc thông qua nhà máy chế biến ở Malaysia. Nhưng hồi tháng trước, một chính trị gia Malaysia nói rằng nhà máy này nên đóng cửa, điều này làm biến động giá cổ phiếu của công ty và tiếp tục làm thị trường đất hiếm trở nên khan hiếm.

Nghiên cứu về các giải pháp thay thế đất hiếm đã phần lớn trống rỗng, khiến các nhà sản xuất nhìn nhận các khoáng chất chuyên dụng cũng như nhu cầu sử dụng pin cho xe điện và các sản phẩm khác sử dụng vật liệu này tăng cao.

Ví dụ, một chiếc Toyota Prius điển hình sử dụng 25 Kg (55 pound) đất hiếm, so với 1 kg (2,2 lbs) trong một chiếc xe động cơ đốt trong điển hình.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com