Nga sẽ nhắm mục tiêu các Quốc gia Âu Châu nào chứa tên lửa hạt nhân của Hoa Kỳ trên lãnh thổ

Ngày:25/10/2018  
 Zcomity  (25/10/2018): Tổng thống Vladimir Putin cho biết hôm thứ Tư rằng Nga sẽ buộc phải nhắm mục tiêu tới bất kỳ quốc gia châu Âu nào đã đồng ý cho phép chứa các tên lửa hạt nhân của Hoa Kỳ trên lãnh thổ của họ, sau khi phía Washington rút khỏi một hiệp ước kiểm soát vũ khí INF được ký kết thời kỳ chiến tranh lạnh.

Phát biểu tại một cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Ý Giuseppe Conte, ông Putin nói ông muốn thảo luận về những gì ông gọi là kế hoạch nguy hiểm của Hoa Kỳ rời khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ tổ chức các cuộc đàm phán tại Paris vào ngày 11/ 11.

Nga đã gọi quyết định từ bỏ hiệp ước INF năm 1987 của Trump để loại bỏ điều khoản không phổ biến tên lửa đạn đạo hạt nhân tầm ngắn và tầm trung của cả hai nước ở châu Âu là sự nguy hiểm. Trong khi Trump đã cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước, một điều mà Moscow luôn phủ nhận. Nga nói rằng Washington là phía vi phạm hiệp ước.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Bolton nói với Putin hôm thứ Ba rằng Washington sẽ báo trước với các kế hoạch từ bỏ hiệp ước bất chấp sự phản đối của Nga và một số Quốc gia châu Âu.

Ông Putin nói với các phóng viên hôm thứ tư rằng Nga sẽ phải trả lời bằng hiện vật một cách nhah chóng nếu Hoa Kỳ từ bỏ hiệp ước.

"Trả lời câu hỏi của bạn một cách trực tiếp, chúng tôi có thể đáp trả được không," Putin nói, khi được hỏi liệu  Nước Nga sẽ làm gì nếu Trump thực hiện tốt lời cam kết rời bỏ hiệp ước. "Chúng tôi có thể, và nó sẽ rất nhanh chóng và hiệu quả", ông nói.

"Nếu Hoa Kỳ rút khỏi hiệp ước INF, câu hỏi chính là những gì họ sẽ làm với những tên lửa (tầm trung) này một lần nữa sẽ xuất hiện.

"Nếu họ đưa chúng (các đầu đạn hạt nhân) đến châu Âu, thì phản ứng của chúng tôi sẽ phải phản ánh điều này, và nếu các nước châu Âu đồng ý lưu trữ chúng, nếu mọi thứ diễn tiến xa hơn, phải hiểu rằng họ đang đặt lãnh thổ của mình vào nguy cơ có thể bị phản công . "

Nguy cơ chạy đua Vũ Trang
Ảnh: Minh họa đầu đạn hạt nhân Sarmat mới của Nga

Ông Putin nói ông không hiểu tại sao cần phải đặt châu Âu vào sự nguy hiểm như vậy, nói rằng đó là một tình huống mà chính Nga muốn tránh nếu có thể.

Viên chức hàng đầu của NATO hôm thứ tư đã đổ lỗi cho Nga vì đã vi phạm hiệp ước, nhưng nói rằng ông không tin rằng mối đe dọa của Nga sẽ dẫn đến việc triển khai các tên lửa mới của Mỹ ở châu Âu.

Nga có quyền lựa chọn triển khai các tên lửa tầm trung ở vùng ngoại ô châu Âu của Kaliningrad trên bờ biển Baltic, một động thái sẽ đặt một loạt các quốc gia châu Âu trong tầm bắn.

Ông Putin cho biết ông lo sợ rằng thế giới có thể sẽ rơi vào cuộc chạy đua vũ trang, nói rằng số phận của một hiệp ước kiểm soát vũ khí Mỹ - Nga - hiệp ước START mới - điều chỉnh các bệ phóng tên lửa hạt nhân chiến lược và sẽ hết hạn vào năm 2021. .

"Nếu tất cả điều này được tháo dỡ, thì chẳng có thứ gì sẽ còn lại nói đến việc hạn chế sự gia tăng vũ khí", Putin nói. "Và sau đó tình hình sẽ, theo quan điểm của tôi, cực kỳ nguy hiểm. Tất cả những gì còn lại là một cuộc chạy đua vũ trang."


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com