Bolton: Hoa Kỳ vẫn chưa đưa ra quyết định liệu họ có áp dụng các biện pháp chế tài mới đối với Nga hay không

Ngày:25/10/2018  
 Zcomity  (25/10/2018): Hoa Kỳ vẫn chưa quyết định liệu họ có áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga hay không, hôm thứ Tư cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump, John Bolton cho biết rằng họ đang trong quá trình đưa ra quyết định.

Bolton đưa ra những bình luận tại một cuộc họp báo ở Baku, thủ đô của Azerbaijan, theo một bảng thảo của sự kiện do Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ cung cấp.

Trước đó vào ngày thứ Tư, hãng thông tấn Interfax của Nga đã báo cáo không chính xác việc  ông Bolton nói rằng Hoa Kỳ hiện không xem xét áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga, đưa đồng Rúp giá cao hơn.
Ảnh: John Bolton cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nhưng Thảo Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy Bolton đã nói rằng vấn đề đang được xem xét tích cực ở Washington.

"Về khả năng trừng phạt bổ sung đối với Nga, chúng tôi vẫn đang xem xét những gì chúng tôi có thể bị buộc phải làm theo một đạo luật liên quan đến các cuộc tấn công vũ khí hóa học", bảng thảo trích dẫn lời Bolton nói.

"Chưa có quyết định nào được đưa ra vào thời điểm này, và tôi sẽ dự đoán thời gian, cho dù đó có thể là trước cuộc bầu cử (giữa nhiệm kỳ Mỹ) hay sau cuộc bầu cử. Việc ra quyết định đang diễn ra khi chúng tôi nói."

Bộ Ngoại giao Mỹ đã tuyên bố cấm vận xuất khẩu hàng hóa liên quan đến an ninh quốc gia của Mỹ sang Nga sau khi xác định rằng Moscow đã sử dụng một loại chất độc thần kinh chống lại một điệp viên người Nga, Sergei Skripal, và con gái ông này là cô Yulia, Anh. Đây là những cáo buộc mà phía Moscow đã phủ nhận.

Nội dung bản thảo cho biết tại thời điểm sẽ xem xét áp đặt một lệnh trừng phạt thứ hai sau 90 ngày nếu Moscow không cung cấp được " sự bảo đảm đáng tin cậy", rằng Nga sẽ không còn sử dụng vũ khí hóa học và chấm dứt ngăn chặn kiểm tra hiện trường.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com