Putin rút lại những lời buộc tội chống lại Israel trong vụ rơi máy bay trinh sát Il-20

Ngày:21/09/2018  
 Zcomity  (21/9/2018): Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hôm thứ ba rằng Israel không chịu trách nhiệm cho việc một máy bay quân sự của Nga bị rơi trong một cuộc tấn công vào Syria đêm thứ hai. "Nó trông giống như một chuỗi các trường hợp bi thảm, bởi vì máy bay của Israel đã không bắn hạ máy bay phản lực của chúng tôi," ông nói.

Những bình luận của Putin đã thay đổi sau khi Bộ Quốc phòng cáo buộc Israel hôm thứ ba gián tiếp gây ra vụ máy bay quân sự của Nga bị bắn rơi gần bờ biển Địa Trung Hải của Syria, và đe dọa sẽ trả thù Israel vì hành động thù địch.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, máy bay trinh sát Il-20, với 15 phi hành đoàn phục vụ người Nga, đã bị bắn rơi bởi tổ hợp phòng không do chính đồng minh của Moscow là phe chính phủ Syria tình cờ bắn hạ, Reuters đưa tin.

Nhưng Bộ quốc phòng Nga cho biết Israel phải chịu trách nhiệm vì tại thời điểm xảy ra sự cố, các máy bay chiến đấu của Israel đã tấn công không trên không phận vào các mục tiêu của Syria và chỉ đưa ra cảnh báo của Moscow trong một phút, khiến máy bay của Nga có nguy cơ bị bắt trong vụ không chiến .

"Chúng tôi xem các hành động của quân đội Israel là thù địch", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói với truyền hình nhà nước Nga. "Do hành động vô trách nhiệm của quân đội Israel, 15 nhân viên phục vụ của Nga đã thiệt mạng."

Quân đội Israel từ chối bình luận, cũng như văn phòng thủ tướng và bộ ngoại giao.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói chuyện với đối tác Israel của ông, Avigdor Lieberman, và nói với ông rằng Moscow quy Israel phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc bắn hạ máy bay, các cơ quan thông tấn Nga đưa tin. Bộ Quốc phòng Israel đã xác nhận cuộc gọi nhưng từ chối đưa ra thêm chi tiết.

Đại sứ Israel tại Moscow đã được triệu tập tới Bộ ngoại giao Nga trong vụ việc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Maria Zakharova nói.

Moscow cho biết chiếc máy bay của họ biến mất khỏi màn hình radar khi nó đang hạ cánh xuống căn cứ không quân Hmeymim ở miền tây Syria vào cuối ngày thứ Hai, trong thời điểm máy bay phản lực của Israel và các tàu hải quân Pháp đang tiến hành các cuộc không kích vào các mục tiêu trong cùng khu vực của Syria.

Pháp từ chối rằng họ đã bắn ra bất kỳ cuộc tấn công tên lửa nào.

Theo Bộ Quốc Phòng Nga, các máy bay phản lực F-16 của Israel thực hiện các cuộc không kích bằng cách sử dụng máy bay của Nga để làm lá chắn cho phép họ tiếp cận các mục tiêu trên mặt đất mà không bị bắn bởi hỏa lực phòng không của Syria.

“Ẩn đằng sau chiếc máy bay xấu số của Nga, các phi công Israel đã đặt nó vào tầm hỏa lực của các hệ thống phòng không Syria. Kết quả là, chiếc Il-20… bị bắn hạ bởi hệ thống tên lửa S-200 (Syrian), ”Konashenkov nói.

Ông cho biết các phi công Israel “không thể thất bại trong việc nhìn thấy chiếc máy bay của Nga, cũng như chiếc Il-20 đang hạ cánh từ ​​độ cao 5 km (ba dặm). Tuy nhiên, họ cố tình thực hiện sự khiêu khích này, ”Konashenkov nói.

Trong cuộc gọi phủ nhận với Putin , Netanyahu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục phối hợp an ninh với Nga, mà ông nói đã cứu sống nhiều người ở cả hai phe trong ba năm qua. Ông đề nghị gửi cho Nga tất cả các chi tiết cần thiết để điều tra vụ việc, trong đó tư lệnh Không quân Israel tới Moscow.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com