Nga: Iran có quyền "Tối thượng" để phát triển chương trình tên lửa của mình

Ngày:22/09/2018  
 Zcomity  (22/9/2018): Moscow tin rằng sự phát triển của chương trình tên lửa là chủ quyền của Tehran, và tất cả những phát sinh trong vấn đề này cần được giải quyết tại bàn đàm phán mà không có áp lực, Ngoại trưởng Nga Sergei Ryabkov nói với Sputnik.

"Chúng tôi đã luôn luôn hỗ trợ để giải quyết bất kỳ vấn đề phát sinh trong quan hệ giữa các Nước và trong cuộc đối thoại về các vấn đề cấp tính thông qua các cuộc đàm phán và thông qua các thỏa thuận liên quan", Ryabkov nói với Sputnik trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ tư.

Ông cũng cho biết những biến triển xung quanh thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 và các vấn đề khác mà các đối tác Mỹ đưa ra trong bối cảnh thỏa thuận đó, cũng như hành vi của Iran, đã thu hút sự chú ý của Nga.

Ryabkov nói thêm rằng cuộc họp của các bên tham gia Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA) sẽ được tổ chức ở cấp Bộ Ngoại giao bên lề Đại hội đồng LHQ vào cuối tháng này.

"Cuộc họp của những người tham gia Kế hoạch hành động toàn diện chung - những người sẽ ở lại trong thỏa thuận sẽ được tổ chức ở cấp bộ trưởng," Ryabkov nói.

Theo Phó Ngoại trưởng Nga, thời gian nhất định đang được điều phối, và cơ quan Hành động Đối ngoại Châu Âu dự kiến ​​sẽ đưa ra một thông báo có liên quan trong tương lai gần. Ryabkov đảm bảo rằng cuộc họp chắc chắn sẽ diễn ra.

Vào ngày 8 tháng 5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút Hoa Kỳ rời khỏi  thỏa thận hạt nhân JCPOA, đã đạt được ở Vienna vào năm 2015 sau nhiều năm đàm phán giữa Iran và Nhóm 5 + 1 (Nga, Trung Quốc, Mỹ, Anh, Pháp và Đức).

Iran và các bên còn lại trong thỏa thuận đang đàm phán để cứu hiệp định.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com