Mỹ kêu gọi tạm dừng chiến dịch quân sự tại tỉnh Idlib của Syria

Ngày:06/09/2018  
 Zcomity  (06/9/2018): Hoa Kỳ hôm thứ Tư đã thúc giục Syria và những lực lượng ủng hộ chính phủ Syria dừng kế hoạch tấn công quân sự toàn diện chống lại nhưng người nổi dậy tại Idlib trong khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chuẩn bị để giải quyết cuộc khủng hoảng.

"Với hàng triệu thường dân có nguy cơ khủng hoảng nhân đạo, một cuộc tấn công chống lại Idlib sẽ là một sự leo thang liều lĩnh", Đại sứ Mỹ Nikki Haley nói trong một tuyên bố.

"Chế độ và các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria phải ngừng chiến dịch quân sự của họ dưới mọi hình thức để cho phép tiến trình chính trị do LHQ lãnh đạo có cơ hội thành công."

Hội đồng Bảo An LHQ sẽ thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Idlib hôm thứ Sáu sau khi Tổng thư ký Antonio Guterres cảnh báo về một "thảm họa nhân đạo" ở tỉnh có 3 triệu thường dân nếu một cuộc tấn công quân sự toàn diện được phát động.
Ảnh: Các máy bay chiến đấu của Nga đã tấn công tỉnh Idlib nơi cuối cùng của lực lượng kháng chiến Syria vào ngày 4 tháng 9 năm 2018 (Ảnh AFP / OMAR HAJ KADOUR)

Hôm thứ ba, các máy bay chiến đấu của Nga tiếp tục các cuộc không kích trên vùng trời Idlib một ngày sau lệnh dừng bắn 22 ngày, thúc đẩy một chiến dịch mà Nga đã mô tả nhằm chống lại các nhóm khủng bố liên quan đến Al-Qaeda.

Tại một cuộc họp báo hôm thứ ba, Haley cho rằng Nga và Syria có thể tiến đến việc thúc đẩy một hoạt động chống khủng bố nhưng phải dung tha dân thường.

"Đây là một tình huống bi thảm, và nếu họ muốn tiếp tục đi con đường tiếp quản Syria, họ có thể làm điều đó", Haley nói.

"Nhưng họ không thể làm điều đó với vũ khí hóa học. Họ không thể làm điều đó bằng cách tấn công người dân của họ."

Mười quốc gia, tất cả các thành viên hội đồng không thường trực, đã bày tỏ một cách riêng biệt "mối quan tâm sâu sắc" trong trường hợp hoạt động quân sự toàn diện ở Idlib và kêu gọi chính phủ Syria "ưu tiên bảo vệ dân thường".

Đặc sứ LHQ Staffan de Mistura sẽ tổ chức các cuộc đàm phán vào tuần tới tại Geneva với Nga và Iran, những người ủng hộ chính Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, hỗ trợ một số nhóm đối lập.

Hơn 350.000 người đã thiệt mạng trong cuộc chiến bảy năm ở Syria, nhưng các quan chức LHQ lo sợ cuộc tấn công vào Idlib có thể kích hoạt một trong những cuộc xung đột tồi tệ nhất của cuộc xung đột.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com