Trump từng muốn ám sát tổng thống Assad của Syria

Ngày:06/09/2018  
 Zcomity  (06/9/2018): Tổng thống Mỹ Donald Trump gần như đã ra lệnh ám sát nhà lãnh đạo Syria, Bashar al-Assad, năm ngoái và từng gọi Tướng Jeff Sessions là "chậm phát triển về tinh thần", theo một cuốn sách mới của nhà báo Bob Woodward. được công chúng biết đến.

Quyển sách “Fear: Trump in the White House,” tạm dịch là (nỗi Sợ hãi: Trump Trong tòa Bạch Ốc" được phát hành ngày 11 tháng 9, là một phân tích về sự hỗn loạn trong phim Cánh phía Tây The West Wing của Woodward. Tác phẩm của ông trong tờ Washington Post để làm sáng tỏ vụ án Watergate đã góp phần khiến cựu Tổng thống Richard Nixon từ chức (1969-1974).

Trong số các chi tiết được phát hành là một tập phim vào tháng 4 năm 2017, khi Trump phản ứng giận dữ với các báo cáo về một cuộc tấn công hóa học của chế độ Assad lên người dân Syria.

“Hãy giết anh ta (Assad) đi! Hãy hành động. Hãy làm điều đó. Hãy vào trong đó và giết tất cả những người chết tiệt đó, ”Trump nói trong một cuộc trò chuyện qua điện thoại với Bộ trưởng Quốc phòng, James Mattis.
Ảnh: Tổng thống Donald Trump và ông Bashar al-Assad

Người đứng đầu Ngũ giác Đài trả lời rằng anh ta sẽ nhận sự thi hành, nhưng khi anh gác máy, Mattis nói với một cố vấn rằng họ sẽ không làm “bất cứ điều gì”. Thay vào đó, họ sẽ tổ chức một phản ứng "ẩn chứa nhiều hơn": vụ đánh bom căn cứ không quân Syria mà Trump cuối cùng đã ra lệnh.

Cuốn sách của Woodward miêu tả một vài khoảnh khắc mà các cố vấn của Trump đã cố thuyết phục hoặc thậm chí lừa ông ta để tránh thực hiện những xung đột cực đoan nhất của Trump.

Ví dụ, người đàn ông cho đến tháng 3 năm ngoái là cố vấn kinh tế hàng đầu của Tòa Bạch Ốc, Gary Cohn, đã từng đánh cắp một lá thư mà Trump đã có trên bàn và dự định ký. Đó là lệnh rút Hoa Kỳ khỏi thỏa thuận thương mại với Hàn Quốc, và tổng thống không tìm ra, theo Woodward.

Khi vào đầu năm 2017, Trump đã đề nghị cố vấn Rob Porter viết thư để bắt đầu quy trình rút Hoa Kỳ rời Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), ông đã hỏi ý kiến ​​của cố vấn Cohn và nhận được câu trả lời " Tôi sẽ lấy tờ giấy ra khỏi bàn làm việc của ngài, ”theo cuốn sách.

Woodward cũng tuyên bố rằng Trump đã từng nói về Bộ Trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ: “Anh chàng này bị chậm phát triển về tinh thần. Anh ta là một kẻ ngốc miền Nam (Hoa Kỳ). Anh ta thậm chí sẽ không được phép trở thành một luật sư hạng ba ở Alabama. ”

Tham mưu trưởng Tòa Bạch ỐC John Kelly gọi Trump là “kẻ ngốc” trong một cuộc họp, so sánh với bộ phim The West Wing là “một kẻ điên đường phố”, theo lời phóng viên.

Kelly phủ nhận trong một tuyên bố rằng ông đã gọi Trump là một "kẻ ngốc", và Tòa Bạch Ốc cáo buộc Woodward thêm mắm muối vào cuốn sách của ông với "câu chuyện tự tạo" để xúc phạm tổng thống.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com