Mỹ bắt giữ một người mang Quốc tịchTrung Quốc về tội gián điệp

Ngày:26/09/2018  
 Zcomity  (26/9/2018): Một người quốc tịch Trung Quốc đến Hoa Kỳ theo visa sinh viên và sau đó tham gia lực lượng dự bị của Quân đội Hoa Kỳ đã bị bắt hôm thứ Ba tại Chicago và bị cáo buộc giúp Bắc Kinh tìm cách tuyển dụng các nhà khoa học và kỹ sư người Mỹ.

Ji Chaoqun được cho là có nhiệm vụ cung cấp tin tình báo cho Trung Quốc với những thông tin về tiểu sử của 8 công dân Mỹ - một số trong đó là các nhà thầu Quốc phòng Hoa Kỳ.

27 tuổi, người đầu tiên đến Chicago vào năm 2013 để nghiên cứu kỹ thuật điện trên diện thị thực đi du học, bị buộc tội với một số người cố tình làm gián điệp cho chính phủ nước ngoài mà không cần thông báo trước cho Bộ tư pháp Hoa Kỳ.

Theo một bản tuyên thệ của tòa án, Ji đã làm việc theo hướng "nhân viên tình báo cấp cao" trong Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc, "xử lý thu thập tình báo dân sự và chịu trách nhiệm về tình báo và tình báo nước ngoài, cũng như an ninh chính trị . "

Tất cả tám người trong số những người bị cáo buộc là những công dân Mỹ được sinh ra ở Đài Loan hoặc Trung Quốc, theo các nhà chức trách. Các mục tiêu hiện đang làm việc hoặc gần đây đã nghỉ hưu từ một sự nghiệp trong các ngành khoa học và công nghệ.

Một bản tuyên thệ được đệ trình tại tòa án liên bang bởi một điều tra viên của FBI chuyên về gián điệp, tuyên bố trong số những người được nhắm mục tiêu là một kỹ sư của một trong những nhà thầu Quốc phòng cung cấp động cơ Phản lực hàng đầu thế giới cho cả máy bay thương mại và Quân sự.

Sau khi một trong những người của Ji đã bị bắt, anh đã gặp các điệp viên bí mật của Mỹ vào tháng Tư và tháng Năm, và thú nhận công việc gián điệp của mình, trong đó bao gồm việc thu thập kiểm tra lý lịch, bản khai tuyên thệ có ghi rõ.

Ông bị cáo buộc là đã nói với các gián điệp bí mật: "Họ chỉ muốn tôi mua một số tài liệu thay mặt họ (tình báo Trung Quốc). Lý do vì họ bất tiện khi thực hiện thanh toán từ Trung Quốc."

Ji gia nhập lực lượng dự bị Quân đội Hoa Kỳ, theo văn phòng luật sư Hoa Kỳ, nhưng đã tiết lộ sai địa chỉ liên lạc nước ngoài của mình cho Quân đội Mỹ.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com