Hoa Kỳ sẽ đáp trả nhanh chóng, dứt khoát cho bất kỳ cuộc tấn công nào của Iran vào lợi ích của Mỹ

Ngày:27/09/2018  

 Zcomity  (27/9/2018): Hoa Kỳ sẽ phản ứng nhanh chóng và dứt khoát với bất kỳ cuộc tấn công nào của Iran nhằm vào lợi ích của Hoa Kỳ , Ngoại trưởng Hoa Kỳ là ông Mike Pompeo cho biết trong một tuyên bố Hội nghị thượng đỉnh chống lại chương trình hạt nhân của Iran tại thành phố New York hôm thứ Ba.

"Hoa Kỳ sẽ sẽ quy trách nhiệm cho chế độ tại Tehran về bất kỳ cuộc tấn công nào gây thương tích cho nhân viên của chúng tôi hoặc thiệt hại cho các cơ sở của chúng tôi", Pompeo nói. "Nước Mỹ sẽ phản ứng nhanh chóng và dứt khoát trong cuộc sống của người Mỹ và chúng tôi sẽ phản ứng với nguồn gốc của cuộc tấn công vào lợi ích của Hoa Kỳ ."
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James N. Mattis, (trái) và Ngoại trưởng Mike Pompeo (phải)

Pompeo cũng nói rằng Hoa Kỳ sẽ không dung thứ nếu Iran thống trị eo biển Hormuz.

Theo Pompeo, cộng đồng quốc tế phải làm mọi thứ có thể để ngăn chặn các nguồn tài trợ của Vệ Binh cách mạng Hồi giáo Iran và cục tình báo Iran để các điệp viên của họ không thể duy trì chủ nghĩa khủng bố.

Pompeo nói rằng các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Iran được tạo ra để nhắm vào chính phủ Tehran và các liên kết của chính phủ nước này đối với các hoạt động khủng bố của họ, chứ không phải là công dân của Iran.

Ông cho biết ông rất bối rối bởi tin rằng Liên minh châu Âu sẽ tạo ra một cơ chế tài chính đặc biệt để giúp Iran vượt qua các lệnh trừng phạt của Mỹ và tiến hành thương mại với quốc gia này.

"Thật không may, chỉ vừa tối qua, tôi đã bị quấy rầy và thực sự thất vọng sâu sắc khi nghe các bên còn lại về thỏa thuận thiết lập một hệ thống thanh toán đặc biệt để vượt qua các biện pháp trừng phạt của Mỹ", Pompeo phát biểu tại một sự kiện ở New York bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. .

Pompeo gọi kế hoạch của liên minh Châu Âu EU là kế hoạch biện pháp phản tác dụng nhất trong việc đối phó với Iran, một quốc gia mà ông cho rằng như một nhà tài trợ của chủ nghĩa khủng bố.

Nhà ngoại giao hàng đầu Hoa Kỳ nói: bằng cách cung cấp hỗ trợ tài chính cho Iran, các nước châu Âu đang cho phép Tehran "xuất khẩu nổi loại và bạo lực" và làm cho chính phủ Iran giàu có hơn và mạnh mẽ hơn, trong khi thường dân Iran tiếp tục phải đấu tranh.

Ông kêu gọi tất cả các nước theo gương của các quốc gia đã thực hiện các bước cụ thể để chống lại các hoạt động bất hợp pháp của Iran và kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án Tehran phải chịu trách nhiệm về những hành động của mình.


Vào tháng 5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống lại Tehran và các nước thứ ba làm ăn với Iran. Động thái của Mỹ đã bị các thành viên khác lên án, những người đã bày tỏ cam kết của họ trong việc bảo tồn thỏa thuận Hạt nhân.

Lệnh tái trừng phạt đầu tiên của Mỹ, liên quan đến việc mua đồng USD của Iran, buôn bán vàng và kim loại quý, cũng như việc cấm bán máy bay hành khách thương mại và phụ tùng ô tô và các dịch vụ liên quan, có hiệu lực vào ngày 7 tháng 8.

Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com