Hỏa tinh có thể từng có sự sống bên dưới lòng đất, nhưng từ trước đó rất lâu

Ngày:26/09/2018  
 Zcomity  (26/9/2018): Khi nhân loại lần đầu tiên nhìn thấy sao Hỏa trên bầu trời, chắc chắn có rất nhiều người tự hỏi liệu sự sống có phải đang lan truyền trên bề mặt của nó hay không. Trong những năm gần đây, chúng ta đã có một cái nhìn tốt trên bề mặt Sao hỏa thông qua các phi thuyền thám hiểm và nhận ra rằng không có loài sinh vật nào tồn tại ở đó, nhưng những câu chuyện khoa học viễn tưởng cũ về một xã hội người Martian ngầm ẩn giấu vẫn còn tồn tại. Bây giờ, một nghiên cứu mới cho thấy rằng sự sống có thể đã phát triển mạnh dưới bề mặt của hành tinh đỏ này, nhưng thời kỳ đó đã trôi qua từ lâu.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí EarthPlanetary Science Letters, cho thấy rằng trong khi sự sống trên sao Hỏa từ lâu đã chết - nếu nó tồn tại ở đó để bắt đầu - điều kiện dưới lòng đất đã từng là lý tưởng để nó bắt rễ.

Jesse Tarnas thuộc Đại học Brown, và tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi đã cho thấy, dựa trên các tính toán vật lý và hóa học cơ bản, rằng phân tử sao Hỏa cổ đại có thể có đủ hydro hòa tan để cung cấp năng lượng cho sinh quyển dưới mặt đất toàn cầu”. "Các điều kiện trong khu vực sinh sống này sẽ tương tự như những nơi trên Trái đất, nơi tồn tại của sự sống bên dưới lòng đất."

Một phần, bài báo tập trung vào sự giàu có của hyđrô có khả năng đã có mặt trong vùng đất sao Hỏa khoảng bốn tỷ năm trước, cũng như sự tồn tại của nước trên bề mặt. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các mô hình khí hậu và những thông tin từ các sứ mệnh của sao Hỏa để ước tính mức độ lớn của một khu vực sinh sống dưới lòng đất. Bây giờ họ tin rằng một lớp dày khoảng vài Km đã chín muồi cho sự sống.

Các điều kiện sẽ giống như những điều cho phép các sinh vật nhỏ bé trên Trái đất phát triển mạnh. Điều thậm chí còn quan trọng hơn là ngay cả khi bức xạ từ Mặt Trời làm cho cuộc sống khó tồn tại trên mặt đất thì nó vẫn được bảo vệ dưới mặt đất.

Tarnas nhanh chóng chỉ ra rằng điều này không nhất thiết có nghĩa là sự sống thực sự hiện diện trên sao Hỏa cổ đại. Một hành tinh thoải mái cho sự sống và một hành tinh thực sự chứa đựng sự sống là hai điều rất khác nhau, và chúng ta sẽ cần phải chờ đợi các sứ mệnh sao Hỏa trong tương lai trước khi chúng ta biết liệu có bằng chứng về sự sống trong quá khứ ở đó hay không.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com