Lực lượng vũ trang Iran công bố tên lửa phòng không và tên lửa hành trình mới trong cuộc diễu hành quân sự

Ngày:03/09/2018  
 Zcomity  (03/09/2018): Trong lễ kỷ niệm Ngày Quân đội vào tháng 4 năm 2018, Lực lượng Vũ trang Iran đã tiết lộ hai nền tảng tên lửa mới được thiết kế để hiện đại hóa khả năng phòng thủ và tấn công của Quốc gia hồi giáo này. Việc phát triển và vận hành các hệ thống tên lửa mới là một phần trong nỗ lực lâu dài của đất nước nhằm phát triển các hệ thống chiến tranh bất đối xứng hiệu quả nhằm chống lại các mối đe dọa từ các lực lượng quân sự lớn hơn của các đối thủ tiềm năng của họ - bao gồm Israel, Saudi Arabia, Hoa Kỳ và một số Ả Rập và các quốc gia châu Âu. Chương trình tên lửa của Iran đã được các chuyên gia Bắc Triều Tiên hỗ trợ rất nhiều, với Bình Nhưỡng cho đi rất nhiều sự ủng hộ cho chính quyền Tehran kể từ đầu những năm 1980 khi hai nước đầu tiên hình thành mối quan hệ ngoại giao. Cùng với việc phát triển một chương trình tên lửa đạn đạo tiên tiến, gần đây đã cho phép các lực lượng Iran có khả năng tấn công các mục tiêu trên khắp Trung Đông và Phần lớn Đông Phi và Trung Á với các nền tảng tên lửa di động cao, Tehran cũng đã tìm cách phát triển tên lửa hành trình cho các cuộc tấn công đất- đối -không nhằm mục đích phòng không.

Iran đã tiết lộ Kamin-2 là một loại tên lửa mặt đất mới được thiết kế đặc biệt để tấn công các mối đe dọa tầm thấp như máy bay tấn công, máy bay trực thăng và máy bay trực thăng không người lái UAV. Với một số hệ thống tên lửa bay xa tầm cao đến các hệ thống tên lửa như Bavar-373, S-200 của Liên Xô và S-300 của Nga đã được phục vụ, khả năng bay thấp là chìa khóa để củng cố mạng lưới phòng không nhiều tầng của quốc gia này. Đáng chú ý là Iran đã đặt tên lửa phòng không hạng nặng của mình dựa trên các hệ thống của Mỹ như MIM-23 Hawk và AIM-54 Phoenix mà họ đã mua lại vào những năm 1970, cải thiện khả năng phát triển các nền tảng hiện đại tinh vi.

Cùng với nền tảng phòng không mới, Tehran cũng tiết lộ một tên lửa hành trình không Quân được đánh dấu bằng tên viết tắt của Không quân Cộng hòa Hồi giáo Iran Islamic Republic of Iran Air Force. Nền tảng vô danh có vây lưới hình thang, một tính năng thường được kết hợp với tên lửa của Hoa Kỳ và một hệ thống tìm kiếm nằm trong phần đầu của nó. Một dấu hiệu đi kèm với tên lửa đã cho thấy nó là thiết bị dẫn đường quang học với một phạm vi lên 100 km. Iran hiện đang phát triển một máy bay chiến đấu tàng hình hạng nhẹ, chiếc Qaher-313, và đã phát triển một máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ Ba, Saeqeh, cả hai đều có khả năng sử dụng tên lửa trong một vai trò tấn công. Iran gần đây cũng đã phát triển một số máy bay không người lái tàng hình, một số được cho là đã được triển khai tới Syria, và trong khi mục đích của họ vẫn chưa dừng lại chỉ để trinh sát, các biến thể tấn công được sửa đổi nhằm triển khai lắp tên lửa hành trình cũng có thể được phát triển trong tương lai.

Khi công bố các hệ thống vũ khí mới, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói đất nước sẽ "sản xuất hoặc mua bất kỳ vũ khí nào chúng ta cần"., mặc dù không được chấp thuận và áp lực từ khối phương Tây để hạn chế sự phát triển trong các chương trình tên lửa của mình. Tên lửa đạn đạo Iran cũng được trưng bày trong cuộc diễu hành. Rouhani tiếp tục tìm cách bảo đảm các nước láng giềng Trung Đông của họ, để ngăn chặn sự leo thang của một cuộc chạy đua vũ trang khu vực, rằng "vũ khí của chúng tôi không chống lại các bạn, nó là để ngăn chặn."  Tổng thống tuyên bố trong một tài liệu tham khảo mỏng manh cho khối phương Tây: "chúng tôi không sống trong một khu vực bình thường, và chúng ta thấy Thế lực xâm lược đã xây dựng các căn cứ xung quanh chúng ta." Tuyên bố này đáng chú ý chỉ vài ngày sau khi Hải quân Hoàng gia Anh triển khai một cơ sở mới ở Bahrain, ngay trên Vịnh Ba Tư từ Iran, có khả năng chứa hàng trăm nhân viên cũng như phục vụ các tàu sân bay của Anh.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com