Baghdad: Báo cáo của hãng tin Reuters về việc Iran chuyển tên lửa sang Iraq là 'không có bằng chứng'

Ngày:03/09/2018  
 Zcomity  (03/9/2018): vào hôm Chủ nhật, Bộ Ngoại giao Iraq cho biết, báo cáo của hãng tin Reuters cho thấy Iran đã chuyển tên lửa sang Iraq và  mặc dù bài báo này "không có bằng chứng", nhưng đã dừng việc phủ nhận nội dung của đó.

"Bộ trưởng Iraq cho biết:" Iraq không có nghĩa vụ trả lời các báo cáo của phương tiện truyền thông nào thiếu bằng chứng hữu hình củng cố tuyên bố của họ ".

"Tất cả các cơ quan nhà nước ở Iraq duy trì Điều 7 của hiến pháp, cấm sử dụng đất Iraq làm căn cứ hoặc lối đi để sử dụng trong các hoạt động để nhắm vào an ninh của các quốc gia khác."

Các nguồn tin Iran, Iraq và phương Tây nói với Reuters rằng Iran đã đặt tên lửa đạn đạo cho các mạng lưới người Shi'ite ở Iraq và đang phát triển khả năng xây dựng thêm ở đó.

Chính phủ Iraq và quân đội từ chối bình luận vào thời điểm đó. Trong tuyên bố hôm Chủ nhật, Bộ Ngoại giao cho biết họ "ngạc nhiên trước những cáo buộc" có trong báo cáo.

Iran hôm thứ Bảy đã bác bỏ báo cáo, họ nói nó nhằm mục đích làm tổn thương mối quan hệ của Iran với nước láng giềng.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết trên Twitter ông đã "rất quan tâm" bởi tin rằng Iran đã chuyển tên lửa đạn đạo sang Iraq. Ông kêu gọi các nhà lãnh đạo Iraq hình thành một chính phủ mới một cách nhanh chóng sau cuộc bầu cử Quốc hội ngày 12 tháng 5.

Bất kỳ dấu hiệu nào Iran đang chuẩn bị một chính sách tên lửa tích cực hơn ở Iraq sẽ làm trầm trọng thêm căng thẳng giữa Tehran và Washington, đã quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Iran với các cường Quốc thế giới.

Nó cũng sẽ gây bối rối cho Pháp, Đức và Anh, ba nước châu Âu đã ký kết hỏa thuận hạt nhân với Iran, vì họ đã cố gắng cứu vãn thỏa thuận này mặc dù các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Tehran.

Theo ba quan chức chính phủ Iran, hai nguồn tình báo Iraq và hai nguồn tình báo phương Tây, Iran đã chuyển tên lửa đạn đạo tầm ngắn cho các đồng minh ở Iraq trong vài tháng qua. Năm quan chức cho biết họ đã giúp các nhóm này tự sản xuất tên lửa.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com