Sự khác biệt giữa ông Abbas và cựu tổng thống Arafat

Ngày:04/09/2018  
 Zcomity  (04/9/2018): Các nguồn tin của Fatah nói rằng Mahmoud Abbas tiếp tục vi phạm luật pháp của Palestine và các tiêu chuẩn cộng đồng liên quan đến tính toàn vẹn đạo đức.

Không giống như người tiền nhiệm Yasser Arafat, sau khi Abbas nghỉ hưu khỏi đời sống chính trị, ông và các con của ông sẽ được nhớ đến như một biểu tượng của sự tham nhũng trong chính phủ Palestine.

Gần đây, Abbas đã gia hạn nhiệm kỳ của người bạn Rafiq al-Natsheh làm người đứng đầu bộ phận chống tham nhũng của Cơ quan Palestine lần thứ hai, trái với luật Palestine. Ngay cả hiến pháp nội bộ của bộ cũng không cho phép người phục vụ giữ nguyên vị trí của mình khi nhiệm kỳ của ông đã kết thúc.

Tuy nhiên, đối với Mahmoud Abbas, mọi thứ đều được phép. Ông tự coi mình là luật pháp. Ông cần Rafiq al-Natsheh cho những lần xuất hiện bên ngoài, để thể hiện sự minh bạch và chứng minh rằng chính quyền Palestine và các quan chức cấp cao của họ đang tôn trọng đạo đức.
Chủ tịch Đại học GS. TS. Ali Abu Zuhri chào mừng Chủ tịch Ủy ban Chống Tham nhũng

Rafiq al-Natsheh là ai?
Rafiq al-Natsheh được coi là một trong những tín đồ trung thành nhất của Abbas. Theo nguồn tin của Fatah, Yasser Arafat không thích ông ta. Ông sinh ra ở Hebron năm 1934, và ông thuộc về thế hệ những người sáng lập phong trào Fatah.

Al-Natsheh đã lãnh đạo bộ phận chống tham nhũng từ năm 2010. Trước đây, ông từng là Bộ trưởng Bộ Lao động năm 1998 và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp năm 2002 trong chính phủ PA.

Theo một báo cáo trên trang tin tức của Feris từ ngày 5 tháng 3 năm 2018, Abbas đã biến al-Natsheh thành một tay sai cá nhân của riêng mình.

Bản báo cáo cho rằng al-Natsheh bị nghi ngờ là "vi phạm luật pháp và nhận được một số tiền lớn để đổi lấy việc quản lý quỹ cho trẻ em mồ côi ở Palestine."

Vào ngày 9 tháng 9 năm 2016, Rafiq al-Natsheh đã có một cuộc phỏng vấn với tờ báo al-Sabah. Trong đó, ông tuyên bố rằng "sự chiếm đóng của Israel" là nguồn tham nhũng chính, và nó cung cấp sự bảo vệ cho những người tham nhũng vì nó mang lại cho họ khả năng sinh sống trong Nhà nước Israel.

Theo các nguồn tin của Fatah, Mahmoud Abbas cũng sử dụng al-Natsheh để loại bỏ các đối thủ chính trị của mình. Đây là cách ông quản lý để đặt cùng một tập các cáo buộc tham nhũng chống lại Mohammed Dahlan đầy tham vọng chính trị.
Tổng thống Mahmoud Abbas cùng với cựu lãnh đạo Palestine Yasser Arafat (Đại sứ quán Palestine Bangladesh)

Giám sát viễn thông bất hợp pháp

Abbas hiển nhiên xem nhẹ luật Palestine. Chỉ trong tuần này, quan chức cao cấp Fatah Tawfik Tirawi than vãn rằng đơn khiếu nại ông gửi cho công tố viên Palestine về việc nghe lén các quan chức lãnh đạo không được điều tra và nghiên cứu.

Khoảng một tháng trước, Tirawi, từng là người đứng đầu Tổng cục tình báo ở khu Bờ Tây, phàn nàn rằng lực lượng an ninh PA là cánh tay nối dài của các quan chức cấp cao và hàng ngàn cư dân PA khác theo lệnh của Chủ tịch PA và bí mật hợp tác với nhà cung cấp mạng điện thoại di động Palestine Jawwal. Điều này rõ ràng là vi phạm luật Palestine.

Mahmoud Abbas hiện đang ở cuối con đường chính trị của mình. Sức khỏe của ông đang xấu đi, và theo lời tuyên bố từ phe đối lập Palestine, ông cần sự giúp đỡ của al-Natsheh để làm sáng tỏ một số câu hỏi tham nhũng có thể liên quan đến ông và hai người con trai của mình.

Sự sợ hãi chính của Abbas là điều sẽ xảy ra với những người con trai của ông là Yasser và Tareq và tài sản của họ sau khi ông ta rời khỏi văn phòng.

Cả hai con trai của Abbas đều được nhận thức trong công chúng Palestine như là biểu tượng của chế độ Abbas. Trong những năm gần đây, họ đã trở nên vô cùng giàu có và đã phát triển các doanh nghiệp thịnh vượng trong chính quyền Palestine và các quốc gia Ả Rập bằng cách sử dụng các kết nối của cha họ.

Sự khác biệt giữa Abbas và Arafat
Trái ngược với Yasser Arafat, hình ảnh của công chúng Palestine là hình ảnh của một nhà lãnh đạo khiêm tốn đã làm rất ít, Mahmoud Abbas được coi là một người theo chủ nghĩa hedonist tham nhũng.

Gần đây, anh đã mua một chiếc máy bay mới trị giá 50 triệu đô la cho các chuyến đi vòng quanh thế giới.

Vài tháng trước, Mahmoud Abbas đã hoàn thành việc xây dựng một cung điện sang trọng cho chính quyền Palestine, gần thị trấn Surda, phía bắc Ramallah. Cung điện chiếm một diện tích 44 dunams và chi phí 13 triệu đô la để xây dựng. Tòa nhà bốn tầng này, bao gồm cả đài phun nước và hai tấm lót trực thăng, được dự định để tổ chức các nhà lãnh đạo nước ngoài đến thăm chính quyền Palestine.

Sự khác biệt giữa Abbas và Arafat
Trái ngược với Yasser Arafat, hình ảnh của Abbas trong công chúng Palestine là hình ảnh của một nhà lãnh đạo khiêm tốn làm ít việc, Mahmoud Abbas được coi là một người theo chủ nghĩa hedonist tham nhũng.

Gần đây, ông đã mua một chiếc máy bay mới trị giá 50 triệu USD cho các chuyến đi vòng quanh thế giới.

Vài tháng trước, Mahmoud Abbas đã hoàn thành việc xây dựng một cung điện sang trọng cho chính quyền Palestine, gần thị trấn Surda, phía bắc Ramallah. Cung điện chiếm một diện tích 44 dunams và chi phí 13 triệu USD để xây dựng. Tòa nhà bốn tầng này, bao gồm cả đài phun nước và hai tấm lót trực thăng, được dự định để tổ chức để các nhà lãnh đạo nước ngoài đến thăm chính quyền Palestine.

Nhà khách Tổng thống Palestine
Bản vẽ của Nhà khách Tổng thống Palestine (PECDAR - Hội đồng Kinh tế Palestine về Phát triển và Tái thiết)

Tuy nhiên, do những lời chỉ trích gay gắt trên đường phố Palestine, Abbas gần đây đã quyết định chuyển đổi tòa nhà sang trọng thành một thư viện công cộng.

Rõ ràng, sau 13 năm trong chính phủ với tư cách là Tổng thống của chính quyền Palestine, Mahmoud Abbas đang theo bước chân của các nhà lãnh đạo Ả Rập khác trong khu vực liên quan đến việc duy trì tính toàn vẹn đạo đức. Ông sẽ mất hình tượng trong lịch sử Palestine như một nhân vật chẳng bao giờ quan tâm tình hình khó khăn của người Palestine, đặc biệt là tại Dải Gaza, người đã tạo ra các khoảng cách bất đồng giữa khu Bờ Tây và Gaza, và những người phản bội các quốc gia Ả Rập liên quan đến vấn đề Palestine và những nỗ lực của chính phủ Mỹ để trình bày "thỏa thuận của thế kỷ" cho người Palestine và người Ả Rập.

Mối quan tâm duy nhất của ông trong những năm cuối cùng của chính phủ là làm thế nào để nghỉ hưu khỏi cuộc sống chính trị mà không có bất kỳ nhượng bộ nào cho Israel và Hoa Kỳ, một khi ông đã đảm bảo phúc lợi của gia đình và tương lai kinh tế của họ.

Niềm tin rộng rãi trên đường phố Palestine là hầu hết các quan chức cấp cao của PA gần Abbas và tham gia vào các hành vi tham nhũng của ông bây giờ sẽ nắm bắt thêm cơ hội trước khi lãnh đạo thay đổi. Họ sẽ chuyển tiền ra nước ngoài và di dời gia đình của họ đến Jordan và các nước vùng Vịnh để chuẩn bị cho hưởng thụ.

Công chúng sẽ hy vọng rằng bất kỳ nhà lãnh đạo Palestine nào thay thế Abbas sẽ phải "quét sạch chuồng ngựa". Ông sẽ phải bắt những người chịu trách nhiệm, đưa họ ra xét xử và tịch thu tài sản của họ để chứng minh rằng ông đang chống tham nhũng.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com