Israel đã tham gia mạnh mẽ trong các cuộc chiến mở rộng ở Syria

Ngày:14/09/2018  
 Zcomity  (14/9/2018): Cuộc nội chiến Syria đang dần biến thành một cuộc xung đột tầm khu vực và nó có nguy cơ trở thành một cuộc chiến tranh Thế giới và Israel đang tham gia rất nhiều vào nó.

Hoa Kỳ cùng Israel hiện đang làm việc để ngăn chặn mối đe dọa ngày càng tăng của Iran cũng như  sự can thiệp của Iran vào Syria.

Đây là kết quả của các cuộc tham vấn giữa Thủ tướng Benyamin Netanyahu và Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Trump, ông John Bolton, người đã có chuyến thăm ba ngày tới Israel hồi tháng Tám.

Người Iran ngày càng trở thành vai diễn chính ở Syria và kiểm soát một dải lớn vùng biên giới Syria của Syria cũng như biên giới Lebanon giáp Syria.

Đồng thời, Iran đã biến quân đội Syria thành một lực lượng đặc nhiệm khác, đang xây dựng căn cứ mới và các cơ sở tên lửa trong nước, và giờ đây họ cũng cung cấp tên lửa đạn đạo cho các phiến quân Iraq.

Ngoài ra, Iran đang cung cấp số lượng lớn vũ khí cho đồng minh Hezbollah ở Lebanon và một máy bay dân sự đã bị bắt khi vận chuyển Vũ khí cho nhóm vũ trang Hezbollah.

Các tên lửa được chuyển giao cho Hashd al-Shaabi, nếu được triển khai ở miền tây Iraq, nó có thể tấn công Tel Aviv và đây là lý do Bộ trưởng Quốc phòng Avigdor Liberman của Israel cũng như chỉ huy Mặt trân Phương Bắc của Vệ Binh IDF đã ban hành các cảnh báo nghiêm trọng cho Iran hôm thứ Hai.
Ảnh: một chiến cơ Tàng Hình F-35 của Isreal, một loại chiến đấu cơ tiên tiến thế hệ thứ 5 có khả năng tàng hình do Mỹ Sản xuất.

“Chúng tôi chắc chắn đang theo dõi mọi thứ đang xảy ra ở Syria có liên quan đến các mối đe dọa từ Iran, chúng tôi không giới hạn mình chỉ trong phạm vi lãnh thổ Syria. Điều này cũng cần phải rõ ràng, ” ông Liberman nói trong một hội nghị an ninh quốc gia ở Israel.

Khi được hỏi liệu điều này có khả năng bao gồm một hành động quân sự để chống lại các liên kết của Iran ở Iraq hay không, Liberman trả lời: “Tôi đang nói rằng chúng ta sẽ chiến đấu với bất kỳ mối đe dọa nào của Iran, và nó chẳng là vấn đền gì. Chúng tôi giữ quyền tự do hành động này. ”

Một phát ngôn viên của liên minh do Mỹ đứng đầu tại Iraq sau đó xác nhận rằng Israel đã tiến hành các cuộc không kích chống lại lực lượng dân quân Iraq Kata'ib Hezbollah cũng đang hoạt động ở Syria.

Quân đội Iraq đã bị tấn công hai lần ở Syria trong vài tháng qua bởi các máy bay chiến đấu IAF (Israel Air Force) và một trong những cuộc oanh tạc của Israel diễn ra trên biên giới Syria của Iraq trong vùng lân cận của thị trấn al-Bukamal giết chết 52 người trong số họ là người Iran.

Chương trình tên lửa Iraq, trong đó bao gồm việc sản xuất tên lửa tại địa phương bởi Hashd al-Shaabi, được giám sát bởi Qassem Soleimani, chỉ huy khôn ngoan của Lực lượng Khẩn lực của Quân đoàn Cách mạng Iran.

Trong cùng một hội nghị an ninh quốc gia của Israel, Chỉ huy Bộ Tư lệnh miền Bắc, Thiếu tướng Yoel Strick, đã đưa ra một mối đe dọa rõ ràng đối với Iran và Hezbollah ở Lebanon.

“(Hezbollah) sẽ cảm thấy sức mạnh của Lực lượng chúng ta. Tôi hy vọng sẽ không có một cuộc chiến nào khác, nhưng nếu có, nó sẽ không phải là một cuộc chiến tranh Lebanon thứ hai nữa, mà là cuộc chiến cuối cùng ở phía Bắc, ”Strick nói với hội nghị.

Chỉ huy IDF nhấn mạnh rằng khả năng chiến đấu của quân đội Israel có tầm nhìn lên Hezbollah đã "cải thiện đáng kể" kể từ Chiến tranh Lebanon lần thứ hai năm 2006.

 “Nếu họ (Hezbollah và Iran) biết những gì chúng ta biết về họ, họ sẽ không nói một cách tự tin như vậy,” Strick nói.

Israel liên tục thực hiện các nhiệm vụ trinh sát trong không phận của Lebanon, phương tiện truyền thông Iran và Lebanon đưa tin hôm thứ Ba.

IRNA, cơ quan tin tức Iran được nhà nước kiểm soát báo cáo rằng "chế độ Zionist (ám chỉ DoThái)" đã thực hiện 134 vụ tấn công chỉ trong tháng Tám. Đề cập đến cuộc oanh tạc lớn của IDF vào các mục tiêu Iran tại Syria vào ngày 10 tháng 5.

Chỉ Huy Phương Bắc của IDF nói rằng người Iran, và đặc biệt là Qassem Soleimani, đã học được một bài học về việc đe dọa Israel.

“Qassem Soleimani đã hiểu được khoảng cách giữa các mối đe dọa và năng lực của mình . Tôi vui mừng vì chúng tôi đang loại anh ta khỏi những khả năng đó, ”Strick tuyên bố.

Hôm thứ Ba, IDF đã đưa ra một báo cáo bí mật về tình hình an ninh tổng thể của Israel cho thấy Quân đội Israel và không Quân nước này đã thực hiện đã thực hiện 200 cuộc tấn công chống lại các mục tiêu liên quan đến Iran tại Syria trong 18 tháng qua.

Điều mặc khải về sự tham gia của Israel vào Syria theo sau bởi các báo cáo phương tiện truyền thông về những cuộc tấn công mới của IDF chống lại các mục tiêu Iran tại Syria.

Không quân Israel ném bom một căn cứ của Iran gần Damascus và vào tối thứ Ba đã tấn công một cơ sở tên lửa gần Masyaf ở Tây Bắc Syria giống như căn cứ Quân sự Parchin ở Iran.

Đồng thời, Nga và Hoa Kỳ đang chuẩn bị cho cuộc đối đầu về nổ lực tấn công sắp xảy ra bởi liên minh ủng hộ Assad chống lại 100.000 tay súng mạnh mẽ của Thổ dân Hồi giáo Sunni do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở tỉnh Idlib ở miền bắc Syria.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo người Iran và Nga không nên "phạm lỗi nghiêm trọng" bằng cách "tấn công liều lĩnh" thành trì cuối cùng của lực lượng chống độc tài Assad ở Syria và Hoa kỳ đã ra lệnh cho Quân đội chuẩn bị cho một động thái phản ứng lớn bất cứ khi nào nếu liên minh ủng hộ nhà độc tài Assad khởi động cuộc tấn công dự đoán lâu dài ở tỉnh Idlib.

Đài quan sát Nhân quyền Syria đã phát hiện một đoàn xe Quân sự vận tải của Mỹ gồm 150 chiếc đi qua phía Đông Bắc Syria từ Iraq đang trên đường đến khu tự trị được người Kurd kiểm soát ở bờ phía Đông của sông Euphrates.

Hoa Kỳ cũng đang xây dựng một lực lượng Hải quân ở Vịnh Ba Tư có thể tái diễn các cuộc tấn công lớn bằng tên lửa  giống như hòi năm ngoái đã nhằm vào các mục tiêu của Syria.

Tuy nhiên, người Nga dường như không bị ấn tượng bởi các mối đe dọa của Trump và các chế phẩm chiến tranh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho việc triển khai một đội quân nhỏ ở Biển Địa Trung Hải đối diện với bờ biển Syria đã bắt đầu một cuộc tấn công lớn vào hôm thứ Ba.

Đồng thời, các máy bay chiến đấu của Nga bắt đầu đánh bom các vị trí quan kháng chiến ở Idlib trong khi người phát ngôn của Kremlin Dmitry Peskov bác bỏ các mối đe dọa của Trump và cảnh báo hành động quân sự của Hoa Kỳ. chống lại lực lượng của Assad sẽ  "rất nguy hiểm, có nguy cơ gây tiêu cực cho toàn bộ tình hình ở Syria."



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com