Thổ Nhĩ Kỳ gửi Quân viện trợ Tỉnh Idlib Syria trước nguy cơ Nga và quân Assad tấn công

Ngày:14/09/2018  
 Zcomity  (14/9/2018): Hôm thứ Năm, Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi quân tiếp viện cho tỉnh Idlib, các nhà hoạt động nhân quyền báo cáo, ngay cả khi Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ankara vẫn đang cố gắng làm việc với Nga và Iran để ngăn chặn bi kịch nhân đạo trong trường hợp một cuộc tấn công của chính phủ Syria đe dọa hàng triệu thường dân vô tội. .

Hulusi Akar, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết một hoạt động Quân sự trong khu vực phe chống chế độ Assad đông dân cư sẽ kéo thảm họa nhân đạo. Ông nói trong một cuộc họp với các đại sứ nước ngoài vào cuối hôm thứ Tư, theo Cơ quan truyển thông Anadolu của nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ.

"Chúng tôi đang làm việc với Nga, Iran và các đồng minh khác để mang lại hòa bình và ổn định nhằm ngăn chặn một bi kịch nhân đạo sắp xảy ra", Akar nói, theo kênh Anadolu.

Liên Hiệp Quốc cho biết, trong 12 ngày đầu tháng 9, hơn 30.000 người đã bị di dời trong nội thành bởi một chiến dịch ném bom trên không dữ dội. Phần lớn những người di dời tiến về phía biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, Văn phòng Điều phối Dân chủ của Liên Hợp Quốc cho biết, những người tị nạn đã cắm trại quá đông ở đó. Gần một nửa trong số 3 triệu cư dân của tỉnh Idlib phải di dời bởi xung đột ở các khu vực khác của Syria.

Trong trường hợp của một cuộc tấn công, Liên hiệp Quốc (U.N) ước tính gần 700.000 người sẽ được di dời bên trong Idlib, và khoảng 100.000 người đến các khu vực chính phủ gần đó. Một kế hoạch khẩn cấp đã được đưa ra và U.N đã yêu cầu các nhà tài trợ cấp cho 311 triệu USD để trang trải những dự kiến ​​cần thiết, theo điều phối viên nhân đạo khu vực OCHA Panos Moumtzis.

"Chúng tôi hy vọng nó sẽ không xảy ra cuộc chiến ... chúng tôi hy vọng cuộc chiến sẽ không cần thiết", Moumtzis, phát biểu tại Geneva, cho biết.

Việc triển khai viện binh của Thổ Nhĩ Kỳ đến trong bối cảnh tẻ nhạt hội thảo chính phủ phối hợp và lúc chiến dịch ném bom trên không của Nga ở rìa phía Nam tỉnh Idlib.

Đài quan sát nhân quyền Syria tại Anh hôm thứ Năm cho biết một đoàn xe vận tải Thổ Nhĩ Kỳ đã đi từ Kfar Lusin qua phía Bắc Idlib, hướng đến một số trong số 12 điểm quan sát Thổ Nhĩ Kỳ chi viện Idlib. Một đoạn video do các nhà hoạt động của nhóm giám sát Central Station cho sự can thiệp của Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy xe bọc thép và xe Tăng chạy thông qua một con đường ở Idlib. Cả hai cho biết đoàn xe vận tải đến hai điểm quan sát khác nhau, một ở phía Nam Idlib và một ở trung tâm. Nhưng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã không ngay lập tức trả lời yêu cầu bình luận về sự hiện diện này.

Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai hàng trăm binh sĩ của mình tới 12 địa điểm quan sát quanh Idlib, sau một thỏa thuận leo thang với Nga và Iran năm ngoái để đóng băng các cuộc xung đột, đã khiến Ankara vào tình thế bảo vệ tỉnh Idlib.

Các phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã nắm giữ Idlib từ năm 2015 nhưng một cuộc tấn công của quân chính phủ đã thâu tóm được những đoạn trên sườn phía Đông của tỉnh vào năm ngoái trước khi Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu triển khai các điểm quan sát của họ và ngăn chặn ưu thế.

Trong những tuần gần đây, các lực lượng chính phủ Syria đã tập trung ở phía Nam và tây Nam của tỉnh, và trong những ngày gần đây đã phát động một chiến dịch ném bom trên không dữ dội nhắm vào các vị trí phe nổi dậy, ba trung tâm y tế và nhân viên cứu hộ hồi tuần trước.

Nhưng vụ đánh bom đã nổi lên trong 24 giờ qua.

Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi ngừng bắn tại Idlib, nằm giữa biên giới và là nơi có hơn 3 triệu người. Họ đang tìm cách để xoay chuyển thời gian để hỗ trợ những nỗ lực của mình, nó nói, để tách biệt các chiến binh cấp tiến từ các nhóm đối lập vừa phải nó quay trở lại.

Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi hỗ trợ Quốc tế cho những nỗ lực của mình để ngăn chặn một cuộc tấn công.

Hoa Kỳ cảnh báo Nga hôm thứ Tư rằng họ sẽ chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Syria nếu quân đội chính phủ Syria và Nga tấn công Idlib.

Eric Pahon, một phát ngôn viên của Ngũ giác Đài, cho biết Mỹ và các đồng minh của Mỹ lo lắng về những hậu quả chết người của một cuộc tấn công như vậy.

Pahon cho biết Hoa Kỳ đặt câu hỏi về sự hiện diện liên tục của hơn một chục tàu chiến Nga ngoài khơi bờ biển Địa Trung Hải của Syria, việc bổ sung các tàu phải hoạt động an toàn và tuân theo luật pháp Quốc tế.

----------------

Tờ Associated Press Suzan Fraser ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ và Jamey Keaton ở Geneva đã đóng góp vào báo cáo này.





Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com