Hai miền Triều Tiên đồng ý tổ chức hội nghị thượng đỉnh ở Bình Nhưỡng vào tháng 9 ngày 18 -20

Ngày:06/09/2018  
SEOUL - Hai miền Triều Tiên đã đồng ý tổ chức một hội nghị thượng đỉnh kéo dài ba ngày ở Bình Nhưỡng từ ngày 18 tháng 9, khi họ tìm cách phá vỡ một bế tắc trong các cuộc đàm phán hạt nhân hóa giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên.

Cố vấn an ninh quốc gia Chung Eui-yong cho biết hôm thứ Năm rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chấp nhận đề nghị của Chủ tịch Hàn Quốc Moon Jae-in để tổ chức hội nghị thượng đỉnh thứ ba của họ tại thủ đô của nước này. Chung, một đặc sứ của Moon, đã gặp Kim ở Bình Nhưỡng hôm thứ Tư và gửi một bức thư của tổng thống.
Ảnh: Từ trái qua là Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Jae-in, và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un trong cuộc họp của họ vào tháng Năm.

"Phía Nam và miền Bắc đã đồng ý tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều Tiên trong ba ngày từ ngày 18 đến 20 tháng 9 tại Bình Nhưỡng", Chung cho biết trong một cuộc họp báo. "Trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều Tiên, chúng tôi đã đồng ý thảo luận về cách thiết lập hòa bình bền vững trên bán đảo Triều Tiên, đặc biệt, các biện pháp thực tiễn cho việc Phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên."

Chung nói thêm rằng Kim đã nhắc lại ý chí mạnh mẽ của mình cho việc giải giáp hạt nhân hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên và bày tỏa thiện chí sẵn sàng hợp tác với Hoa Kỳ và Hàn Quốc.

Các nhà phân tích nói rằng hai miền Triều Tiên đã nhất trí về một hội nghị thượng đỉnh kéo dài ba ngày để cho cộng đồng Quốc tế thấy quyết tâm của họ trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân hóa.

"Đối với miền Bắc, việc tăng cường tính hợp pháp để có một hội nghị thượng đỉnh dài hơn với miền Nam", ông Jin Chang-Soo, một chuyên gia cố vấn riêng tại Hàn Quốc. "Đối với miền Nam, điều đó có thể cho thấy rằng nó đang gây áp lực cho Bắc để giải giáp hạt nhân."

Điều quan trọng lúc này, Jin nói, là mức độ mà Seoul có thể lèo lái Bình Nhưỡng đến quá trình phi hạt nhân hóa.

Một trở ngại trong hội nghị thượng đỉnh có thể là sự thúc đẩy của Bình Nhưỡng đối với viện trợ kinh tế từ Seoul. Hoa Kỳ phản đối việc cung cấp hỗ trợ kinh tế cho đến khi thấy Bắc Hàn thực hiện các bước cụ thể đối với việc Phi hạt nhân hóa. Nhưng Moon - chính vai trò  hòa giải của ông giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên - rất muốn tránh sự sụp đổ trong quá trình ngoại giao.

Thông báo của cuộc họp diễn ra hai tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hủy cuộc họp trong những phút cuối cùng chuyến thăm quốc gia này của Ngoại trưởng Mike Pompeo. Hoa Kỳ đã yêu cầu Bình Nhưỡng thực hiện các bước cụ thể bằng cách gửi danh sách các cơ sở và vũ khí hạt nhân của mình, trong khi Bắc Hàn đã yêu cầu Washington trước tiên phải tuyên bố về kết thúc Chiến tranh Triều Tiên.

Cố vấn an ninh quốc gia Chung cho biết Kim nói với ông rằng ông muốn kết thúc bảy thập niên thù địch với Hoa Kỳ và không có gì tiêu cực để nói về Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Chủ tịch Kim đã nói rõ rằng sự tin tưởng của ông đối với Tổng thống Donald Trump đã không thay đổi, mặc dù đã có những khó khăn", Chung cho biết.
Ảnh: Giám đốc an ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong phát biểu trong một cuộc họp báo tại Nhà Xanh ở Seoul hôm thứ Năm.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng một hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Hoa Kỳ và hai miền Triều Tiên tại Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tháng này ở New York là không chắc bởi vì Kim không thấy không đủ điều kiện cho một cuộc họp như vậy.

Moon, người đã gặp Kim vào tháng Tư và tháng Năm tại làng biên giới của Panmunjom, là vị tổng thống thứ ba của Hàn Quốc đến thăm Bắc Triều Tiên.

Chung cho biết sẽ có một cuộc họp cấp cao tại Panmunjom vào tuần tới để thảo luận về các cơ hội giao thức, an ninh, truyền thông cho hội nghị thượng đỉnh.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com