Thử nghiệm Điều trị Ung thư khối U với liệu pháp của CendR

Ngày:25/08/2018  
 Zcomity  (25/08/2018): Một hợp chất được thiết kế để giúp điều trị ung thư tốt hơn thâm nhập và tiêu diệt các khối u rắn đang được thử nghiệm trong lâm sàng đầu tiên ở những bệnh nhân bị ung thư tuyến tụy. Hợp chất này có tên là CEND-1 của nhà phát triển DrugCendR Inc. ở La Jolla, California, dựa trên nghiên cứu được tiến hành bởi học viện Y khoa Medical Discovery Institute Sanford Burnham Prebys, cũng ở La Jolla.
Giáo sư Erkki Ruoslahti (Sanford Burnham Prebys Medical Discovery Institute)
CEND-1 sử dụng một con đường được gọi là CendR cung cấp chất dinh dưỡng vào các khối u rắn, thường được bảo vệ bởi các lớp mô xơ và một môi trường vi mạch của các mạch máu và tế bào. Hệ thống bảo vệ này giúp làm cho một số bệnh ung thư khối u rắn, chẳng hạn như não và ung thư tuyến tụy, trong số gây chết người nhiều nhất. Ung thư tuyến tụy thường khó chẩn đoán ở giai đoạn đầu, vì ít triệu chứng liên quan đến căn bệnh này, và vì tuyến tụy được giấu trong các cơ quan khác trong cơ thể. Kết quả là, căn bệnh này có một tiên lượng xấu để sống sót: tỷ lệ sống 5 năm chỉ 8%. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ ước tính có hơn 55.000 người ở Hoa Kỳ sẽ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy trong năm nay, dẫn đến hơn 44.000 ca tử vong.

"Các tế bào ung thư có thể áp đảo quá trình mà chúng có thể sử dụng để thúc đẩy tăng trưởng khối U, và liệu pháp CendR là một lộ trình như vậy", giáo sư Sanrik Burnham Prebys Erikki Ruoslahti nói trong một tuyên bố của Viện. “CEND-1 kích hoạt con đường CendR chỉ trong các khối u và không phải ở đâu đó trong cơ thể, và cho phép chúng ta lẻn một loại thuốc vào con đường được kích hoạt.” Phòng thí nghiệm của Ruoslahti phát hiện ra peptide (các chuỗi các acid amin) trong CEND-1, và ông là người sáng lập và CEO của DrugCendR Inc.

Các nghiên cứu tiền lâm sàng với động vật cho thấy các peptide trong CEND-1 liên kết với một thụ thể neuropilin-1 kích hoạt đường dẫn CendR. CEND-1 thực chất nó không điều trị khối U; đó là công việc của các loại thuốc điều trị ung thư mà nó đưa vào khối u. "Chúng tôi hy vọng rằng CEND-1 sẽ được sử dụng với các loại thuốc chống ung thư mà bệnh nhân đã nhận được", Ruoslahti ghi nhận. "CEND-1 không sửa đổi thuốc, nhưng nó có thể sắp xếp một sự thâm nhập sâu vào các khối u."

Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu là tuyển 34 bệnh nhân tại 4 địa điểm ở Úc với di căn, hoặc lan rộng, ung thư tuyến tụy để kiểm tra mức độ an toàn và liều lượng của CEND-1 kết hợp với các loại thuốc hóa trị hiện tại nab-paclitaxel và gemcitabine, hiện đang được điều trị bệnh ung thư tuyến tụy. Các loại thuốc này được tiêm truyền mỗi tuần một lần trong 3 tuần, tiếp theo là một tuần không có thuốc. Sau 4 tuần đầu tiên, chu kỳ của 3 tuần truyền và 1 tuần không có thuốc sẽ được tiếp tục trong giai đoạn mở rộng miễn là bệnh nhân được hưởng lợi từ phương pháp điều trị hoặc bệnh tiến triển hơn nữa.

Nhóm nghiên cứu đang tìm kiếm các dấu hiệu của các tác dụng phụ và tìm ra liều tối ưu. Nhưng các nhà nghiên cứu cũng đang tìm kiếm hoạt động hóa học của các loại thuốc trong cơ thể, cũng như các dấu hiệu của lợi ích lâm sàng cho bệnh nhân, bao gồm cả một phần và thuyên giảm toàn bộ bệnh.

Ruoslahti tin rằng CEND-1 có thể giúp ích cho bệnh nhân điều trị nhiều loại ung thư khối u rắn hơn. "Trong khi nghiên cứu ban đầu này tập trung vào ung thư tuyến tụy," ông nói thêm, "thí nghiệm chuột cho thấy nó hoạt động với nhiều loại khối u rắn khác nhau, bao gồm ung thư vú, não, phổi và buồng trứng, và khối u ác tính."



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com