Một nghiên cứu mới cảnh báo Khói thuốc gây ung thư thông qua các đột biến DNA

Ngày:25/08/2018  
 Zcomity  (25/08/2018): Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Minnesota đã phát hiện ra rằng các thiết bị tạo thuốc lá giới tạo thành ba loại hóa chất (formaldehyde, acrolein và methylglyoxal), có mức tăng sau khi thành hơi và chúng được biết là gây tổn thương DNA.

Ba loại hóa chất này có thể tạo thành liên kết cộng hóa trị với DNA, tạo ra thứ được gọi là chất phụ gia DNA. Nếu chất phụ gia DNA không thể được sửa chữa bởi các enzym vệ sinh chuyên dụng, sự sao chép DNA bình thường và dịch gen sẽ bị gián đoạn, và một đột biến ung thư có thể phát sinh.

Các nhà nghiên cứu đã cấy tế bào bàng quang và tế bào phổi của con người vào hơi thuốc lá điện tử được thiết kế để tránh các sản phẩm phụ gây ung thư của thuốc lá.

Họ phát hiện các tế bào bị đột biến và trở thành ung thư ở mức cao hơn nhiều so với dự kiến, và những con chuột tiếp xúc với khói cũng bị tổn thương DNA đáng kể.

Bốn trong số năm người dùng thuốc lá điện tử cho thấy tổn thương DNA lớn hơn liên quan đến phơi nhiễm acrolein.

Ung thư có thể phát triển nếu các tế bào không sửa chữa tổn thương, Boffin từ Đại học Minnesota cảnh báo.

Các gen bị ảnh hưởng thường phục hồi và hỗ trợ các tế bào của cơ thể trong việc chống lại vi khuẩn hoặc các vi trùng khác. Vì vậy, các dữ liệu mới cho thấy rằng Thuốc lá điện tử gây ung thư và đặc biệt là người sử dụng của nó- "có thể dễ bị lây nhiễm với bất kỳ loại loại vi khuẩn nào", Jaspers người làm việc tại Đại học Bắc Carolina tại Chapel Hill, cho biết.

Chỉ vài ngày sau khi Cơ Quan Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm bác bỏ sản phẩm thuốc lá điện tử iQOS “tốt cho sức khỏe” của Philip Morris, họ nói rằng nó không lành mạnh hơn thuốc lá.

“Rõ ràng là nhiều chất gây ung thư phát sinh từ việc đốt thuốclá thông thường nhiều hơn là từ hơi thuốc lá điện tử,” nhà nghiên cứu dẫn đầu Silvia Balbo cho biết trong một tuyên bố.

Bản báo cáo cho biết khói thuốc lá điện tử gây ung thư, do đó cần được quy định trên NHS và mọi người nên hay không được phép sử dụng chúng ở những nơi công cộng.

Bộ Y tế công cộng Anh trước đó đã tuyên bố rằng Thuốc lá điện tử là " an toàn hơn đến 95 %" so với hút thuốc lá thông thường và nó có thể giúp mọi người bỏ thuốc lá.

Nhưng các nhà phê bình đã cảnh báo Khói thuốc điện tử có thể là một cửa ngõ hút thuốc cho thanh thiếu niên và nghiên cứu đã đưa ra sự liên quan của thói quen này với bệnh phổi.

Báo cáo cho thấy mặc dù Khói thuốc điện tử  mang lại ít chất gây ung thư hơn khói thuốc lá thông thường, những người hút thuốc lá điện tử có thể có nguy cơ phát triển ung thư phổi và bàng quang và bệnh tim cao hơn những người không hút thuốc.

Các nhà nghiên cứu dự định theo dõi nghiên cứu sơ bộ này với một nghiên cứu lớn hơn liên quan đến nhiều người sử dụng thuốc lá điện tử và những người không sử dụng thuốc lá.

Họ cũng muốn xem mức độ thiệt hại DNA khác nhau giữa người sử dụng thuốc lá điện tử và người hút thuốc lá thông thường.

Tỷ lệ hút thuốc dành cho người lớn đã giảm xuống mức thấp nhất từ trước tới nay là 15%, mặc dù hút thuốc vẫn là nguyên nhân có thể phòng ngừa hàng đầu của Quốc gia về bệnh tật và tử vong.

Những phát hiện này được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ ở Boston.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com