Các nhà thiên văn phát hiện tín hiệu vô tuyến bí ẩn phát ra từ không gian sâu thẳm

Ngày:24/08/2018  
 Zcomity  (24/08/2018): Stargazers đã nhận ra một đợt bùng phát sóng Radio chớp nhoáng khác lạ và dữ dội lang truyền đến Trái đất từ một nguồn không rõ trong không gian sâu thẳm. Sóng Radio bùng phát này có mức tín hiệu cực kỳ thấp, trong dải tần số 580 megahertz - khoảng 200 MHz thấp hơn so với một số vụ nổ sóng radio nhanh chóng khác mà chúng ta từng bắt được trước đó.
Andre Renard, Dunlap Institute, CHIME
Các vụ nổ radio chớp nhoáng (FRB) là những sự kiện bùng nổ và bí ẩn nhất trong Vũ trụ. Chúng có khả năng tạo ra mức năng lượng giống như 500 triệu mặt trời trong mili giây.

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra các tín hiệu lặp đi lặp lại gửi đi nhiều FRB từ cùng một vị trí. Điều này giúp họ xác định nơi nó đến trong vũ trụ.

Theo một báo cáo trên Telegram của nhà thiên văn học, vào sáng ngày 25 tháng 07 năm 2018, một loạt các kính thiên văn vô tuyến ở British Columbia, Canada, đã phát hiện ra một sóng FRB rất lạ. Vụ nổ radio nhanh này được đặt tên là FRB 180725A dựa theo năm, thángngày giờ phát hiện.

Phần hấp dẫn nhất là tín hiệu rất dữ dội được truyền đi trong các tần số vô tuyến thấp tới 580 megahertz - làm cho nó trở thành nhận dạng chính của FRB dưới 700 MHz. Sự kiện này có chiều rộng xấp xỉ 2 ms và được tìm thấy ở độ phân tán 716,6 pc / cm ^ 3 với tỷ lệ tín hiệu trên tạp âm S / N ~ 20,6 trong một chùm và 19,4 trong chùm lân cận.

Phát hiện mới này cho thấy các tín hiệu đến từ rất xa, có thể là hàng tỷ năm ánh sáng (một giây ánh sáng bằng 300.000 Km). Điều này cho thấy bất cứ điều gì tạo ra chúng thì nó phải cực kỳ mạnh.
Vũ trụ sâu thẳm và bất tận, nới mà có hàng tỷ tỷ các dãy thiên hà chứa hàng tỷ tỷ tỷ tỷ tỷ các ngôi sao, Sự rộng lớn và đa sạng của vũ trụ đã phủ nhận về sự sống độc quyền trên Trái đất.

Các nhà thiên văn học hy vọng rằng các tín hiệu này có thể giúp họ tiết lộ manh mối về nguồn gốc vũ trụ và những bí ẩn của Epoch of Reionisation, thời gian và khoảng cách giữa các vì sao, chủ yếu là hydro, bị ion hóa trong vũ trụ từ rất sớm.

Các FRB bổ sung đã được tìm thấy kể từ FRB 180725A và một số có thông lượng ở tần số thấp tới 400 MHz. Những sự kiện này đã xảy ra trong cả ngày lẫn đêm và thời gian đến của chúng không tương quan với các hoạt động đã biết tại chỗ hoặc các nguồn RFI trên mặt đất khác mà chúng ta đã biết.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com