Israel phát triển loại thuốc mới để chống lại bệnh bạch cầu

Ngày:29/08/2018  
 Zcomity  (29/08/2018): Trong các phương pháp điều trị “nhắm mục tiêu trị liệu” truyền thống, các tế bào bạch cầu nhanh chóng kích hoạt các protein khác của chúng để chặn thuốc. Kết quả là các tế bào ung thư bạch cầu kháng thuốc phát triển nhanh chóng và làm tái phát triển bệnh.

Nhưng loại thuốc mới này hoạt động giống như một quả bom chùm. Nó tấn công một số protein leukemic cùng một lúc, làm khó khăn cho các tế bào bạch cầu để kích hoạt các protein khác lẩn tránh  thuốc điều trị.
Ảnh: bệnh bạch cầu Leukemia

Trong cơ thể của bệnh nhân bị bệnh bạch cầu, các tế bào máu trắng phát triển không kiểm soát được và chưa trưởng thành và thay thế các tế bào máu bình thường.

Các bệnh ung thư khác đã được hưởng sự thuận lợi từ các phương pháp điều trị mới, nhưng trong 40 năm qua đã không có tin tức đáng khích lệ cho hầu hết bệnh nhân ung thư bạch cầu.

Ngoài ra, loại thuốc phân tử đơn mới này có tác dụng của ba hoặc bốn loại thuốc riêng biệt và làm giảm các bệnh nhân ung thư bị đau từ các tác dụng phụ của các liệu pháp khác nhau, mà thường không dung nạp được.

Khả năng loại bỏ các tế bào gốc bệnh bạch cầu mới của loại thuốc mới này cũng đầy hứa hẹn. Điều này từ lâu đã là thách thức lớn đối với liệu pháp ung thư và một trong những lý do chính khiến các nhà khoa học thất bại trong điều trị bệnh bạch cầu cấp tính.

Công ty BioTheryX của Mỹ, cung cấp các liệu pháp hiệu quả cho bệnh nhân ung thư, gần đây đã mua các quyền đối với loại thuốc hứa hẹn này từ trung tâm nghiên cứu công nghệ của Đại học Hebrew.

Cùng với nhóm nghiên cứu, họ hiện đang tìm kiếm sự chấp thuận từ Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn Một.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com