Bố mẹ của một Thiếu nữ cổ đại là hai giống người khác nhau

Ngày:24/08/2018  
 Zcomity  (24/08/2018): Các nhà khoa học tại Viện Max-Planck đã phát hiện ra mảnh xương 90.000 năm tuổi ở miền Nam Siberia. Họ đã tìm thấy hài cốt của một thiếu nữ thời tiền sử có mẹ là người Neanderthal và người cha của cô thuộc về một nhóm họ hàng với con người đã tuyệt chủng, được gọi là người Denisovans.
Ảnh: minh họa thiếu nữ Neandertal

Viviane Slon, một nhà nghiên cứu tại Viện Nhân chủng học tiến hóa Max Planck cho biết: “Chúng tôi biết từ những nghiên cứu trước đây rằng những người Neandertals và Denisovans đôi khi họ phải có con với nhau. Nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng chúng ta đã may mắn như thế nào khi tìm ra một đứa con thực sự của hai nhóm người này. ”
Ảnh: Đây là mảnh xương (“Denisova 11”) đã được tìm thấy vào năm 2012 tại hang Denisova ở Nga bởi các nhà khảo cổ Nga và nó đại diện cho thiếu nữ của một người mẹ Neandertal và một người cha thuộc giống  người Denisovan đã bị tuyệt chủng. © T. Higham, Đại học Oxford

Bence Viola của Đại học Toronto nói: “Mảnh vỡ này là một phần của đoạn xương dài, và chúng ta có thể ước tính rằng cá nhân này ít nhất là 13 tuổi. Mảnh xương đã được tìm thấy vào năm 2012 tại hang Denisova (Nga) bởi các nhà khảo cổ Nga. Nó được đưa đến Leipzig để phân tích di truyền sau khi nó được xác định là xương hominin dựa trên thành phần protein của nó. ”

Fabrizio Mafessoni từ Viện nghiên cứu Max Planck ở Leipzig cho biết: “Một khía cạnh thú vị của bộ gen này là nó cho phép chúng ta học hỏi về hai quần thể - người Neandertal từ phía người mẹ và người Denisovans từ phía người cha.”

Các nhà khoa học đã xác định rằng người mẹ đã di truyền gần gũi hơn với người Neandertal sống ở Tây Âu hơn là một người Neandertal sống trước đây trong Hang Denisova. Điều này chứng tỏ người Neandertals đã di chuyển giữa miền tây và đông Âu-Á hàng chục ngàn năm trước khi họ biến mất.

Benjamin Vernot từ Viện Max Planck cho biết, “Phân tích bộ gen cũng tiết lộ rằng người cha Denisovan có ít nhất một tổ tiên Neandertal hơn nữa trong cây gia phả của mình. Vì vậy, từ bộ gen đơn này, chúng ta có thể phát hiện nhiều trường hợp tương tác giữa giống người Neandertals và Denisovans. ”
ẢNH: minh họa đàn ông Denisovan

Svante Pääbo, Giám đốc Sở Di truyền học Tiến hóa tại Viện Max Planck Leipzig cho biết: “Thật đáng ngạc nhiên khi chúng tôi tìm thấy đứa con lai Neandertal - Denisovan này trong số ít các cá thể cổ đại có bộ gen đã được giải trình tự. Neandertals và Denisovans có thể không có nhiều cơ hội để gặp nhau. Nhưng khi họ làm vậy, họ phải giao phối thường xuyên - nhiều hơn những gì chúng tôi nghĩ trước đây. ”

Các nhà khoa học đã công bố nghiên cứu của họ trên tạp chí Nature.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com