Boeing Thắng hợp đồng trị giá 805 triệu Mỹ Kim để chế tạo các máy bay tiếp nhiên liệu robot MQ-25A cho Hải quân Hoa Kỳ

Ngày:31/08/2018  
 Zcomity  (31/08/2018): Sau cuộc thi tương thích kéo dài suốt cả tháng với hãng đối thủ Lockheed Martin, Boeing đã giành được một hợp đồng trị giá 805,3 triệu Mỹ Kim từ Ngũ giác Đài để chế tạo bốn máy bay tiếp nhiên liệu không người lái MQ-25A đầu tiên cho Hải quân Hoa  Kỳ.

MQ-25 Stingray có nghĩa là để tiếp nhiên liệu trên không cho các máy bay chiến đấu Hải quân như: Boeing F / A-18 Super HornetLockheed Martin F-35C Lightning II để mở rộng phạm vi hoạt động của chúng. Nó sẽ được giao nhiệm vụ cung cấp khoảng 15.000 pound nhiên liệu, và hoạt động cách Hàng Không Mẫu Hạm 500 hải lý. Điều đó sẽ tăng phạm vi chiến đấu thêm 300 đến 400 dặm.
Ảnh: Máy tiếp nhiên liệu không người lái không người lái MQ-25 của Hãng Boeing, được gọi là T1, hiện đang được thử nghiệm tại một địa điểm ở St. Louis thuộc Boeing. T1 đã hoàn thành động cơ và trình diễn xử lý boong tàu được thiết kế để chứng minh sự nhanh nhẹn và khả năng của máy bay khi di chuyển xung quanh trong giới hạn chặt chẽ trên một boong Hàng Không Mẫu Hạm. (Ảnh Boeing / Eric Shindelbower)

Máy bay không người lái sẽ phóng và hạ cánh trên các tàu sân bay, vì vậy chúng sẽ phải tích hợp với các hệ thống phóng và phục hồi của Hải quân.

Boeing đã cạnh tranh hợp đồng với hai đội được dẫn đầu bởi Lockheed Martin và General Atomics. Northrop Grumman đã được mời để gửi một giá thầu, nhưng đã bị loại khỏi cuộc thi vào tháng 10 năm ngoái.

Hợp đồng bao gồm "thiết kế, phát triển, chế tạo, kiểm tra, xác minh, chứng nhận, giao hàng và hỗ trợ" của bốn chiếc MQ-25A, Bộ Quốc phòng cho biết ngày hôm nay trong thông báo giải thưởng của mình. Gần một nửa công việc sẽ được thực hiện tại nhà máy Phantom Works của Boeing ở St. Louis, với phần còn lại được thực hiện tại nhiều cơ sở trong và ngoài nước Mỹ.

Bốn chiếc MQ-25A giống cá đuối đầu tiên sẽ được bàn giao vào tháng 8 năm 2024. Trong những năm tới, Hải quân dự kiến sẽ mua được 72 chiếc máy bay với tổng giá ước tính khoảng 13 tỷ Mỹ Kim.

"Đây là một ngày lịch sử," Adm. John Richardson, chỉ huy các chiến dịch Hải quân, cho biết trong một thông cáo của Hải quân .. "Chúng tôi sẽ ghi nhớ nhữ ngày này và nhận ra rằng sự kiện này đại diện cho một sự thay đổi đáng kể trong cách thức mà chúng tôi xác định yêu cầu  trong chiến đấu, làm việc với ngành công nghiệp, tích hợp máy bay không người lái và có người lái, và cải thiện tính sát thương của các máy bay - tất cả ở tốc độ phù hợp. Tất cả những người đã giúp đạt được cột mốc quan trọng này nên tự hào rằng chúng ta đang ở đây. Nhưng chúng ta còn nhiều việc phải làm. Đó không phải là thời gian để chúng ta cất cánh. Hãy tiếp tục nạp nhiên liệu. ”

Leanne Caret, chủ tịch và giám đốc điều hành của Boeing Defense, Space and Security, cũng trình bày tương tự trong việc phát hành tin tức của Boeing.

“Là một công ty, chúng tôi đã đầu tư vào cả trong đội ngũ của chúng tôi và trong một hệ thống máy bay tiếp nhiên liệu không người lái đáp ứng các yêu cầu của Hải quân Hoa Kỳ,” Caret nói. "Thực tế là chúng tôi đang chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên là nhờ vào một đội ngũ xuất sắc hiểu được Hải quân và nhu cầu của họ để có tài sản quan trọng này trên sàn của Hàng Không Mẫu hạm trên toàn thế giới."
Xem video:


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com