Sau hội nghị thượng đỉnh, Nam Hàn đang xem xét giảm bớt áp lực Quân sự đối với Bình Nhưỡng

Ngày:25/06/2018  
 Zcomity  (25/6/2018): Washington nhấn mạnh rằng các biện pháp trừng phạt sẽ chỉ được dỡ bỏ sau khi Bình Nhưỡng giải giáp hạt nhân hoàn toàn, tuyên bố này mâu thuẫn với báo cáo trên các phương tiện truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Jae-in, cho biết hôm thứ Năm, Quốc gia của ông sẽ cần phải "linh hoạt" trong vấn đề áp lực quân sự đối với Bắc Hàn sau cam kết của Kim Jong-un về việc giải giáp hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

"Nếu Bắc Triều Tiên phải tháo dỡ chương trình hạt nhân của mình, và nếu họ đối thoại với Hàn Quốc và Hoa Kỳ để giảm thiểu sự thù địch đang tiếp tục tiến triển, thì áp lực quân sự đặt nhằm vào Bình Nhưỡng sẽ giảm đáng kể trên tinh thần của bản Tuyên bố Panmunjom, "ông Moon nói.

Ông cho biết thêm rằng Hàn Quốc sẽ "lưu tâm"  đến sự hợp tác quân sự với Mỹ, sau khi Tổng thống Donald Trump bất ngờ ra lệnh đình chỉ cuộc tập trận chung.

Kim vào thứ tư đã được chào đón bằng những tràng "pháo tay" khi trở về Bắc Triều Tiên, một kênh tin tức nước này đã báo cáo. Trong báo cáo nói rằng Trump đã đồng ý dỡ bỏ tất cả các biện pháp trừng phạt đối với Bắc Triều Tiên - một tuyên bố nhanh chóng mâu thuẫn với tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

"Chúng ta sẽ nhận được sự phi hạt nhân hóa", Pompeo nói. "Chỉ có như vậy thì sau đó sẽ có sự gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt. Ông ấy (Trump) đã nói điều này ngay từ đầu."

Sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử hôm thứ ba tại Singapore, một cuộc thăm dò do hãng tin Reuters tiến hành cho thấy hơn một nửa số người Mỹ ủng hộ việc Trump xử lý vấn đề Bắc Triều Tiên, mặc dù chỉ có khoảng 1/4 tin rằng hội nghị thượng đỉnh sẽ dẫn đến sự phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com