Trung Quốc bị tố chiếu tia Laser vào mắt các phi công Mỹ ở Phi Châu

Ngày:06/05/2018  
 Zcomity  (06/05/2018): Hoa Kỳ đã đệ đơn khiếu nại chính thức với Trung Quốc sau khi các phi công nước này ở châu Phi bị nhắm mục tiêu bởi hoạt động laser trái phép của Trung Quốc.

Quân đội Mỹ đã nối lại các hoạt động hàng không tại quốc gia Đông Phi Djibouti, một địa điểm quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố, một quan chức quốc phòng Mỹ nói với Hãng tin CNN.

Động thái này xảy ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ cho đáp máy bay theo yêu cầu của chính phủ Djiboutia sau hai vụ tai nạn.
Cả hai vụ tai nạn xảy ra hôm thứ ba và liên quan đến một chiếc máy bay phản lực Harrier của Hải Quân rơi tại sân bay Quốc tế của Quốc gia này, và một chiếc trực thăng CH-53 Super Stallion của hải quân bị thiệt hại thiệt hại khi đang hạ cánh trong một cuộc tập trận quân sự được gọi là Alligator Dagger.
Sau vụ tai nạn, chính phủ Djiboutia yêu cầu Mỹ ngưng tất cả các hoạt động bay, ba quan chức quốc phòng nói với CNN.
Quyết định ngừng hoạt động hàng không của Mỹ cũng đã khiến quân đội hủy bỏ chiến dịch tập trận Alligator Dagger.

Có khoảng 4.000 nhân viên Mỹ ở Djibouti, có trụ sở tại Camp Lemonnier, và lực lượng Hoa Kỳ có hỗ trợ các hoạt động quân sự chống lại các nhóm khủng bố ở Somalia và các vùng lân cận Yemen . Việc ngừng các chuyến bay có thể ảnh hưởng đến hoạt động chống khủng bố ở cả Somalia và Yemen, chẳng hạn như cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỗ trợ cho Camp Lemonnier các quan chức cho biết.
 Sau khi ngừng hoạt động, quân đội Hoa Kỳ và Bộ Ngoại giao đã làm việc với chính phủ Djibouti để có được sự chấp thuận cho các chuyến bay trên cơ sở từng trường hợp để đảm bảo sự hỗ trợ cho các sứ mệnh trên được tiếp tục, hai quan chức quốc phòng nói với CNN. Các chuyến bay sơ tán và tìm kiếm cứu nạn đã được phép tiến hành trong thời gian tạm dừng, hai quan chức quân đội Mỹ cho biết.
Mặc dù cho dừng các chuyến bay, quân đội Mỹ đã có thể thực hiện một cuộc không kích hôm thứ Năm chống lại các chiến binh Al Shabaab gần Jilib, Somalia, giết chết ba tay súng và tiêu diệt một chiếc xe được trang bị một khẩu súng máy hạng nặng, theo một tuyên bố từ Bộ tư lệnh Mỹ Tại Phi Châu US Africa Command, giám sát các hoạt động trên lục địa này.

Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com